Sinh viên "tay mơ" tìm thấy “kho báu” La Mã cổ đại

  •  
  • 2.842

Katie Balham, 18 tuổi, một sinh viên khảo cổ học tới từ thị trấn Fleetwood, Lancashire, nước Anh đã tìm thấy "kho báu" trong khu vực của người La Mã cổ ở ngôi làng Ribchester nằm trong thung lũng Ribble, Lancashire, nước Anh.

Katie Balham mới tham gia khóa học khảo cổ tại Đại học Central Lancashire được một tuần thì phát hiện được "kho báu" bao gồm một chiếc trâm cài tóc bằng hợp kim đồng, một đồng tiền xu từ thế kỷ thứ 4 và một số mảnh gốm quý.

Một mảnh gốm quan trọng nhất, được cho là có từ thế kỷ thứ 2, có hình một con chim (có thể là đại bàng) đang tấn công một con vật (có thể là thỏ), một thiên thần và một cái cây.

Sinh viên "tay mơ" tìm thấy “kho báu” La Mã cổ đại
Các sinh viên Đại học Central Lancashire đang tiến hành khai quật

Tiến sĩ Jim Morris, người chỉ huy cuộc khai quật cùng với Tiến sĩ Duncan Sayer, cho biết: "Chúng tôi thường dẫn sinh viên đi khai quật thực tế. Đây là cách để nhận ra ai là người thực sự muốn trở thành nhà khảo cổ học. Lần này, chúng tôi tới Ribchester – thuộc dự án hợp tác giữa trường đại học và Bảo tàng La Mã Ribchester. Chúng tôi cùng các sinh viên đã khai quật pháo đài La Mã và phát hiện ra con đường trung tâm tới pháo đài này. Đây thực sự là kinh nghiệm quý giá cho sinh viên năm đầu tiên".

Tiến sĩ Morris nói rằng phát hiện của Katie rất có ý nghĩa, "Nó giúp chúng ta hiểu thêm về cách bố trí của pháo đài La Mã Ribchester. Có rất nhiều cuộc khai quật đã diễn ra ở đây nhưng không có dự án nghiên cứu nào được thực hiện trong hai mươi năm qua".

Katie cho biết, phát hiện này khiến cô rất vui và nó khích lệ cô đi theo con đường khảo cổ. Cô nói: "Thật tuyệt vời. Đó mới là ngày thứ hai tôi tham gia cuộc khai quật. Một số người cũng tìm thấy những hiện vật nhưng tôi không nghĩ rằng mình may mắn như họ. Tôi biết là mình muốn trở thành nhà khảo cổ học nhưng phát hiện này càng khiến tôi quyết tâm theo nghề”.

Đại học Central Lancashire sẽ giữ lại “kho báu” kể trên một thời gian, sau đó chúng sẽ được trao cho Bảo tàng La Mã Ribchester.

"Hiện nay, các hiện vật đang nằm ở trường đại học để phục vụ công tác đào tạo sinh viên và giúp họ thực hiện dự án nghiên cứu về những thứ chúng tôi đã tìm thấy. Sau đó, nó sẽ được gửi tới Bảo tàng La Mã Ribchester", tiến sĩ Morris cho biết.

Theo Dân Việt
  • 2.842