Số ca nhiễm HIV tăng tại châu Phi

  •  
  • 2.556
Một phúc trình mới của tổ chức UNAids cho biết khu vực Hạ Sahara thuộc châu Phi là nơi bị đại dịch HIV/Aids hoành hành nặng nhất. Gần 3/4 số ca tử vong vì Aids năm 2006 là xảy ra tại khu vực này và 2/3 số người nhiễm HIV trên thế giới cũng ở tại đây.

Hạ Sahara là nơi có nhiều người nhiễm HIV nhất

Hạ Sahara là nơi có nhiều người nhiễm HIV nhất (Ảnh: AP)

UNAids nói hiện trên toàn cầu có khoảng 39,5 triệu người mang HIV. Con số người sống với virus này tăng lên ở khắp nơi, nhưng nhanh nhất là tại Đông Á, Trung Âu và Đông Âu. Môt số quốc gia như Uganda hiện đang gặp tình trạng tỷ lệ nhiễm HIV tăng trở lại sau một thời gian giảm sút.

Phúc trình của UNAids, dựa trên khảo sát về bệnh dịch này trên thế giới, cho hay mỗi năm khoảng 4,3 triệu người nhiễm HIV mới. 2,8 triệu trong số đó là tại khu vực Hạ Sahara. 40% các vụ nhiễm mới là trong lứa tuổi 15 tới 24 tuổi.

Năm 2006, 2,9 triệu người chết vì các bệnh liên quan tới Aids. Phúc trình này nói: "Diễn tiến của dịch HIV phụ thuộc phần nhiều vào thái độ của thanh niên".

Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất

Tại khu vực Trung Âu và Trung Á, tỷ lệ tăng các ca nhiễm mới tăng 70% trong năm 2006 so với 2004. Ở Đông Nam Á, con số nhiễm mới tăng 15% trong hai năm qua. Lý do là hành động nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, tình dục không có bảo vệ và tình dục đồng giới.

Trên toàn thế giới phụ nữ bị HIV nguy cơ ảnh hưởng nhiều hơn trước.Tại khu vực Hạ Sahara, tỷ lệ nhiễm HIV ở nữ là 14 trên 10 ca nam nhiễm HIV.

UNAids cũng cho biết dịch HIV tại các nước như Mozambique, Nam Phi và Swaziland đang tiếp tục tăng. Zimbabwe là quốc gia duy nhất ở châu Phi mà tỷ lệ nhiễm HIV trong người lớn đang giảm đi.

Theo BBC
  • 2.556