Số lượng răng thật liên quan đến bệnh tim mạch

  •  
  • 1.067

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện số lượng răng thật của người mắc bệnh răng miệng có mối quan hệ mật thiết với xác suất mắc bệnh tim mạch.

Bệnh răng miệng luôn được coi là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch, tuy nhiên để chứng minh định lượng cho quan điểm này là một vấn đề hết sức nan giải. Bởi nguyên nhân chính đó rất khó xác định tiêu chuẩn đo lường mức độ nghiêm trọng của bệnh răng miệng.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thuộc Học viện y khoa Karolinska, Thụy Điển đã lựa chọn số lượng răng thật của người mắc bệnh răng miệng làm tiêu chuẩn.

Cụ thể các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với 7.674 đối tượng mắc bệnh nha chu trong thời gian 12 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, số lượng răng thật của người bệnh có mối quan hệ rất mật thiết với bệnh tim mạch đặc biệt là bệnh mạch vành.

Người bệnh có chưa đầy 10 răng thật, nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành cao gấp 7 lần so với người bệnh có trên 25 răng thật, cùng độ tuổi và giới tính.

Giáo sư Holmlund thuộc Học viện y khoa Karolinska, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, viêm nhiễm răng miệng sẽ lan truyền vào hệ thống tuần hoàn của cơ thể người, từ đó khiến hệ tuần hoàn phát sinh bệnh viêm mãn tính ở mức độ nhẹ, và dần dần gây ra bệnh tim và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh tim là “sát thủ sức khỏe” số 1 trên thế giới hiện nay. Mỗi năm có khoảng 17 triệu người chết vì bệnh tim.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí Bệnh học nha chu của Mỹ số ra mới nhất./.

Theo Vietnam+
  • 1.067