Sốc: Phát hiện một loài người mới ở thế giới dưới lòng đất

Các nhà khoa học đã khai quật được hơn 100 mảnh hài cốt dị biệt thuộc về 1 người trưởng thành và 2 trẻ em tại một hang động ngầm ở Nam Phi, rất có thể thuộc về một loài người mới.

Theo New Scientist, đây không phải phát hiện choáng váng đầu tiên mà nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Lee Beger (từ Đại học Johannesburg, Nam Phi) đem về từ hang động UW 105 ở Johannesburg. Năm 2013, họ đã từng tìm thấy một loài người mới ở nơi đây, loài mà sau đó được đặt lên là Homo naledi.

Hang động ngầm UW 105, thế giới của những loài người chưa từng được biết đến
Hang động ngầm UW 105, thế giới của những loài người chưa từng được biết đến - (Ảnh: Lee Beger).

Lần trở lại vào năm 2020, nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm thấy hơn 100 mảnh hài cốt thuộc về 3 cá thể của một loài rõ ràng thuộc chi Homo (chi Người) nhưng mang những đặc điểm rất nguyên thủy: hàm răng to chuyên dùng để xé thực vật cứng, xương thô và chắc... Các đặc điểm này cho thấy loài này phải là một trong các đại diện sớm của thế giới con người, hãy còn mang dáng dấp các vượn nhân hình.

Họ đã đem các mảnh hài cốt, được xác định là của 1 cá thể trưởng thành và 2 trẻ em, đi đối chiếu với một số loài người cổ đã biết. Nhưng theo tiến sĩ Beger, mỗi khi nhóm của ông cố gắng thiết lập mối quan hệ giữa các hài cốt này và một loài người đã biết, luôn xuất hiện cái gì đó không phù hợp. Răng của họ giống loài Paranthropus Robusts nhưng không hoàn toàn khớp, hàm hơi giống với Homo naledi nhưng thân, vai, xương chậu và xương đùi lại nguyên thủy hơn... Ngực của sinh vật này khá giống Australopithicus nguyên thủy, trong khi một số răng nhỏ lại tương đồng với Homo sapiens (người hiện đại, chính là chúng ta)...

Viết trên eLife, các tác giả cho biết họ đã gần như chắc chắn mình đã tìm ra một loài người mới, chưa từng được ghi nhận ở bất kỳ đâu trên Trái Đất. Họ đang nỗ lực xác định tuổi của các mảnh xương hóa thạch để củng cố giả thuyết cũng như sắp xếp cho loài người mới này một vị trí phù hợp trên cây gia phả nhân loại.

Cập nhật: 10/01/2021 Theo NLĐ