Sóng cao tần điều trị suy tĩnh mạch dưới mạn tính

  •  
  • 1.960

Suy tĩnh mạch mạn tính hiện có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, đặc biệt ở những người có thói quen hoặc nghề nghiệp phải đứng lâu, đi lại nhiều, phụ nữ mang thai, sinh nở nhiều, béo phì, người mắc chứng táo bón kinh niên.

Bệnh có thể đưa đến các biến chứng khá trầm trọng như giãn tĩnh mạch nông hay huyết khối tĩnh mạch sâu gây chảy máu, viêm tĩnh mạch hay tắc động mạch phổi gây tử vong và nhất là làm giảm chất lượng cuộc sống.

Trong điều kiện sinh lý bình thường, máu hệ tĩnh mạch lưu chuyển từ hai chân về tim theo chiều từ dưới lên trên, ngược theo chiều của trọng lực. Khi các hệ thống van này bị hư hỏng, suy yếu, ngoài dòng máu sinh lý nói trên, trong lòng tĩnh mạch sẽ xuất hiện các dòng máu chảy theo chiều ngược lại, gọi là dòng trào ngược. Chính dòng trào ngược này gây ra các triệu chứng suy tĩnh mạch chân như đau, nặng, mỏi, vọp bẻ, phù chân...

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tần.
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tần.

Trên thế giới có nhiều phương pháp để loại bỏ dòng máu trào ngược. Một trong những ứng dụng mới nhất của y học hiện đại là sử dụng sóng cao tần, gọi tắt là RFA (radio frequency ablation). Đây là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra bởi sự ma sát của các iôn trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh (200 - 1.200MHz).

Dòng điện từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông phần mô cần hủy.

RFA  nhằm mục đích loại bỏ dòng máu trào ngược trong tĩnh mạch hiển lớn, thường được thực hiện cho những bệnh nhân giãn tĩnh mạch chân độ 2 trở lên theo phân độ CEAP. Bệnh nhân suy tĩnh mạch đã điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc và mang vớ (tất) áp lực hơn 1 tháng nhưng chưa thuyên giảm triệu chứng hay không cải thiện điểm độ nặng lâm sàng, siêu âm có dòng trào ngược trong hệ tĩnh mạch cũng có thể điều trị bằng RFA.

Ưu điểm của RFA so với các phương pháp trước đây là tỷ lệ thành công cao, ít đau, ít bầm máu, có thể xuất viện trong ngày, thẩm mỹ cao (chỉ với một vết mổ 0,3cm duy nhất), ít tai biến và biến chứng. Bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, trở lại với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong 12 giờ ngay sau thủ thuật. Việc tập luyện và chơi thể thao sẽ trở lại bình thường sau 1 tuần.

Theo Bee
  • 1.960