Sông Dương tử ô nhiễm "không thể vãn hồi"

  •  
  • 488

Phần lớn con sông dài nhất Trung Quốc, Dương Tử, đã bị ô nhiễm nặng đến mức không thể cứu vãn được. Khoảng 1 phần 10 con sông dài 6.200 km này ở trong tình trạng "nguy cấp" và khoảng 30% các nhánh lớn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngay cả hồ chứa nước lớn được tạo bởi đập Tam Hiệp cũng đã bốc mùi.

Hàng tỷ tấn rác được xả xuống các con sông ở Trung Quốc mỗi năm. (Ảnh: BBC)

Đây là hệ quả mà môi trường Trung Quốc phải gánh chịu từ quả bom kinh tế của nước này. Chính phủ đã cam kết sẽ làm sạch Dương Tử, con sông cung cấp nước cho khoảng 200 thành phố dọc theo bờ của nó và chiếm tới 35% sản lượng nước ngọt trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng những nỗ lực làm sạch các hồ và lưu vực ô nhiễm của Trung Quốc vẫn bị cản trở bởi các tiêu chuẩn môi trường.

Khoảng 14 tỷ tấn rác thải được cho là đổ xuống sông mỗi năm. Đời sống thủy sinh ở đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với sản lượng đánh bắt giảm từ 427.000 tấn vào thập kỷ 1950 xuống còn 100.000 tấn vào những năm 1990.

Chiếc hồ khổng lồ được tạo bởi Đập Tam Hiệp - dự án thuỷ điện lớn nhất thế giới - cũng đã bị ô nhiễm nặng bởi thuốc trừ sâu, phân bón và chất thải từ các tàu khách.

"Ảnh hưởng của con người lên hệ sinh thái nước sông Dương Tử là không thể đảo ngược được ở phần lớn lưu vực", Yang Guishan, từ Viện Địa lý và Hồ học ở Nam Kinh, người giúp soạn thảo báo cáo, cho biết.

T. An

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 488