Sống sót kì diệu sau 49 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương

  •   52
  • 2.199

Một thanh niên người Indonesia đã sống sót kì diệu sau 49 ngày lênh đênh trên Thái Bình Dương trong tình trạng thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Câu chuyện li kì về chàng trai Aldi Novel Adilang, 19 tuổi, người Indonesia lênh đênh 49 ngày trên Thái Bình Dương được đăng trên NBC News. Theo đó, sau khi trải qua quãng đường dài hơn 2.500 km, Adilang đã sống sót nhờ ăn cá và đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày.

Aldilang ngày chuẩn bị được đưa về nhà
Aldilang ngày chuẩn bị được đưa về nhà. Ảnh: Indonesian Consulate General Osaka/Facebook.

Trước đó, Aldilang làm công việc canh giữ chòi cá ở vịnh Manado, cách đất liền khoảng 125 km. Công việc của Aldilang được người dân địa phương thường gọi là “rompong”.

Việc xảy ra khoảng đầu tháng 7, khi Aldilang đang làm việc trên hòn đảo Sulawesi, phía đông Indonesia thì căn chòi của Aldilang bị bão cuốn bật neo và trôi dạt ra ngoài đại dương.

Khi đó, chiếc chòi nhỏ thậm chí không hề có mái chèo hay động cơ nào. Số lương thực, thực phẩm trên chòi cũng chỉ đủ để chàng thanh niên sống sót được vài ngày. Thứ duy nhất có trên căn chòi là một bếp gas, ít nước sạch và nguyên liệu để chạy máy phát điện thu hút cá, đủ dùng trong khoảng một tuần.

Quá sợ hãi và không biết phải làm gì, Aldilang đành chấp nhận sự thật, đối mặt với hoàn cảnh lênh đênh trên túp lều trôi dạt và vận dụng những kỹ năng sinh tồn để sống sót.

Aldilang lênh đênh trên chiếc chòi nhỏ
Aldilang lênh đênh trên chiếc chòi nhỏ. Ảnh: Indonesian Consulate General Osaka/Facebook

Một ngày của Adilang chủ yếu bao gồm việc bắt cá bằng tay vào buổi sáng và đọc Kinh Thánh vào buổi chiều. Aldilang xoay xở với cuộc sống ngoài biển bằng cách tự đánh cá, dùng những mẩu gỗ nhỏ từ chòi để đun lên nấu ăn và tận dụng quần áo lọc nước biển để giảm lượng muối tiêu thụ.

Tinh thần của Aldilang ngày một đi xuống rõ rệt, anh kể rằng mình cũng thường xuyên khóc khi thấy từng đoàn tàu nối tiếp nhau đi ngang qua căn chòi của mình, mặc cho anh kêu gào vô vọng. Đã nhiều lần anh tưởng mình sẽ bỏ mạng ngoài đại dương, nhưng rồi bản năng sinh tồn đã giúp Aldilang chiến thắng nghịch cảnh.

Mỗi lần nhìn thấy những con tàu lớn, Aldilang đã hi vọng được giải cứu nhưng đã 10 con tàu đi qua mà không ai trong số họ dừng lại hoặc cũng có thể họ không nhìn thấy Aldilang”- Fajar Firdaus, một nhà ngoại giao Indonesia từ lãnh sự quán Osaka, Nhật trả lời phỏng vấn hãng tin The Jakarta Post.

Aldilang được cứu trong tình trạng gần như kiệt sức
Aldilang được cứu trong tình trạng gần như kiệt sức. Ảnh: Indonesian Consulate General Osaka/Facebook.

Cuối cùng, các thủy thủ đoàn trên tàu Arpeggio ở vùng biển Guam đã phát hiện ra chàng thanh niên đang mắc kẹt giữa biển. Bằng việc nhảy khỏi chòi và bám lấy sợi dây thừng từ phía các thủy thủ, Aldilang đã được giải cứu vào ngày 31-8.

Tiếp đó, Aldilang theo đoàn thủy thủ đến Nhật Bản vào ngày 6-9 và được bàn giao cho lãnh sự quán Indonesia tại đây. Sau đó vài ngày, Aldilang được đưa trở về quê nhà và đoàn tụ với gia đình.

Giờ thằng bé đã ở nhà. Cuối tháng này, nó sẽ tròn 19 tuổi và chúng tôi sẽ chuẩn bị ăn mừng“ - mẹ của Adilang nói.

Cập nhật: 25/09/2018 Theo PLO
  • 52
  • 2.199