Sony phải bồi thường 4.25 triệu USD vì rootkit

  •  
  • 102

Hôm 22-12 vừa qua, Sony đã đồng ý bồi thường cho 39 bang khác của Mỹ (sau California và Texas). Có 13 bang sẽ được nhận 316.000 USD mỗi bang, 26 bang còn lại (trong đó có Washington D.C) sẽ nhận 5.000 USD mỗi bang.

Sony BMG Music Entertainment bị kiện vì phát tán phần mềm gián điệp (spyware) vào máy tính của khách hàng mua CD nhạc.

Mỗi khách hàng được bồi thường 175 USD vì phải bỏ tiền sửa chữa máy tính sau khi cố xóa rootkit mà hãng này dùng để bảo vệ CD của họ. Tổng cộng, Sony sẽ phải bồi thường ít nhất 4.25 triệu USD.

Vụ kiện bắt đầu từ tháng 11-2005 sau khi một nhà nghiên cứu độc lập là Mark Russinovich khẳng định Sony sử dụng rootkit để che giấu chương trình chạy đĩa CD của mình. Người sử dụng không hề được cảnh báo rằng rootkit (thường được những kẻ phát tán spyware sử dụng để vô hiệu hóa các phần mềm bảo mật) đã được cài vào máy.

Các nghiên cứu sau đó của Russinovich và một số người khác cho thấy việc xóa rootkit này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới máy tính trong khi các hacker có thể sử dụng nó để phát tán các loại mã độc khác vào máy của nạn nhân.

Sony BGM đã phải mở một website riêng để trả lời các khiếu nại của người sử dụng tại địa chỉ www.sonybmgcdtechsettlement.com

HOÀNG MINH

Theo Information Week, Tuổi Trẻ Online
  • 102