SpaceX phóng vệ tinh khổng lồ vào không gian

  •  
  • 654

Tên lửa mạnh nhất của SpaceX cất cánh thành công vào trưa 29-7 (giờ Việt Nam), mang theo vệ tinh liên lạc thương mại lớn nhất thế giới.

SpaceX phóng tên lửa hạng nặng Falcon tại bệ 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida
SpaceX phóng tên lửa hạng nặng Falcon tại bệ 39A thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida - (Ảnh: ANADOLU AGENCY).

Tên lửa Falcon Heavy của Space Exploration Technologies Corp. được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA (bang Florida) lúc 23h04 ngày 28-7 giờ địa phương (tức trưa 29-7 giờ Việt Nam), theo Hãng tin Bloomberg.

Theo dự kiến, sau khoảng ba tiếng rưỡi, tên lửa Falcon Heavy sẽ phóng vệ tinh Jupiter 3 vào quỹ đạo phía trên Trái đất.

Nặng hơn 9 tấn và có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt, vệ tinh sẽ cung cấp kết nối Internet không dây trên khắp Bắc và Nam Mỹ.

Vệ tinh này sẽ được Hughes Network Systems - một đơn vị của công ty truyền thông vệ tinh EchoStar Corp vận hành.

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã chọn không thu hồi lõi trung tâm của tên lửa Falcon Heavy, để đảm bảo nó có đủ nhiên liệu để đưa vệ tinh Jupiter 3 khổng lồ lên quỹ đạo như đã định.

Tuy nhiên, tên lửa đẩy hai bên của Falcon Heavy đã hạ cánh thành công xuống các bãi đáp kép của SpaceX ở Florida. Cặp đôi tên lửa đẩy này cũng đã thực hiện hai sứ mệnh trước đó của tên lửa Falcon Heavy.

Đây là lần phóng thứ ba của tên lửa Falcon Heavy, và là sứ mệnh thứ 51 của Công ty SpaceX lên quỹ đạo trong năm 2023.

Chỉ một ngày trước đó, SpaceX đã phóng một tên lửa Falcon 9 từ bệ phóng khác của công ty ở bang Florida, mang theo một loạt vệ tinh Internet Starlink mới.

Cập nhật: 31/07/2023 Tuổi Trẻ
  • 654