Spinosaurus - Loài khủng long săn mồi cực lớn trên Trái Đất

  •   4,515
  • 15.513

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài khủng long săn mồi cực lớn từng sống trên Trái Đất có tên là Spinosaurus. Với những đặc điểm của khủng long bạo chúa T-Rex, cá sấu và cá voi, loài khủng long này còn thích nghi được với cuộc sống dưới nước để săn cá mập.

Spinosaurus (có nghĩa là "Thằn lằn gai") là một chi khủng long ăn thịt sinh sống tại Bắc Phi, sống vào thời kỳ Alba và Cenoman của kỷ Phấn trắng, khoảng 112-97 triệu năm trước. Spinosaurus là chi khủng long ăn thịt to lớn nhất được biết đến, kích thước trung bình còn lớn hơn Tyrannosaurus và Giganotosaurus. Những ước tính năm 2005 và 2007 cho rằng nó dài tới 12,6 đến 18 mét (41 đến 59 ft) và nặng 7 đến 20,9 tấn (7,7 đến 23,0 tấn thiếu). Hộp sọ Spinosaurus dài và hẹp giống hộp sọ cá sấu hiện đại.

Spinosaurus là loài khủng long cạn đầu tiên được biết là có thể sống dưới nước. Với cân nặng 20 tấn và chiều cao gần 15m, chúng có thân hình dài hơn con khủng long bạo chúa lớn nhất từng được phát hiện khoảng 3m.

Spinosaurus còn có hàm răng sắc nhọn và cái mõm giống hệt cá sấu, trong khi cặp chân sau ngắn với bộ cơ khỏe hoạt động như mái chèo và có nhiều điểm tương đồng với cá voi có chi cổ đại. Những con khủng long này còn có chi trước rất khỏe với móng vuốt cong và sắc như dao, rất thích hợp để đâm sâu hoặc xé rách da thịt con mồi.

Spinosaurus - Loài khủng long săn mồi cực lớn trên Trái Đất
Khủng long khổng lồ Spinosaurus. (Ảnh: BBC)

Trong khi các loài khủng long ăn thịt khác như T-Rex săn mồi trên cạn, khủng long Spinosaurus lại săn cá mập và những loài cá lớn khác tại các vùng nước sâu.

Tiến sỹ Nizar Ibrahim thuộc trường Đại học Chicago cho biết: "Nghiên cứu loài khủng long này giống như nghiên cứu người ngoài hành tinh vậy. Chúng không giống bất cứ loài khủng long nào từng được biết đến".

Từ các mẫu hóa thạch mới phát hiện trên vùng sa mạc Sahara thuộc Morocco và các mẫu vật trong các bảo tàng, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tồn tại của khủng long Spinosaurus. Không giống các loài săn mồi khác, chân của khủng long Spinosaurus có dạng giống các loài chim sống ở bờ biển với khả năng đứng vững và di chuyển trên cát mềm. Chân của chúng thậm chí có thể còn có màng nối giữa các ngón.

Đặc điểm nổi bật nhất của chúng là một hàng xương sống có hình cánh buồm kéo dài đến giữa lưng, tuy nhiên các nhà khoa học không cho rằng hàng xương này có tác dụng giữ nhiệt hay tích trữ mỡ cho chúng.

Các nhà khoa học đã lập ra một mô hình giải phẫu 3D bộ xương của khủng long Spinosaurus, cho phép họ khẳng định kích thước khổng lồ của nó.

Tiến sỹ Paul Sereno thuộc Đại học Chicago cho biết: "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn cả kích thước khổng lồ của Spinosaurus là tỷ lệ cơ thể kỳ lạ của chúng. Kích thước các chi của loài khủng long này so với cơ thể giống với cá voi cổ đại hơn là khủng long săn mồi".

Spinosaurus - Loài khủng long săn mồi cực lớn trên Trái Đất

Spinosaurus - Loài khủng long săn mồi cực lớn trên Trái Đất

Cập nhật: 12/12/2018 Theo Vietnam+
  • 4,515
  • 15.513