“Stonehenge xanh” – khám phá từ các nhà khảo cổ học Anh

  •  
  • 1.435

Các nhà khảo cổ học vừa phát hành ấn tượng của giới nghệ sĩ về việc một vòng tròn đá thứ 2 được dựng lên cách Stonehenge 1 dặm trông sẽ như thế nào.

Bức vẽ đã chỉ ra sự khám phá hết sức tinh tế về Blue Stonehenge của nhóm khảo cố học đến từ Manchester, Sheffield và đại học Bristol nằm trên bờ phía Tây của sông Avon tháng trước.

Giáo sư Julian Thomas, từ trường đại học Manchester và đồng giám đốc của dự án xây dựng Stonehenge bên bờ sông, tượng đài là một vòng đá, được lấy từ núi Welsh Preseli với khoảng cách 150 dặm từ 5,000 năm trước.

Tuy nhiên, ông nói các khối đá đã được di chuyển và để lại dưới 9 cái hố chưa được khám phá Nhóm nghiên cứu tin rằng đó là một phần của 25 vòng tròn đá đang tồn tại.

Vòng tròn đá mới dài 10 mét và được bao quanh bởi một đường tròn – đó là một con kênh với bờ sông mở rộng.

Các tảng đá đứng sừng sững đánh dấu mốc cuối đại lộ dẫn từ sông Avon tới Stonehenge, một con đường mòn dài 1¾- dặm (2.8km) được xây dựng vào cuối thời kỳ đồ đá – hoặc thời kỳ đồ đá mới.

Vòng tròn bên ngoài xung quanh các tảng đá được xây dựng vào khoảng năm 2400 trước công nguyên, tuy nhiên các mũi tên trên đầu các vòng tròn đá chỉ ra rằng các tảng đá được dựng lên ít nhất phải 500 năm về trước.

Khi vòng tròn đá được phát hiện gần đây được di chuyển bởi các bộ tộc thời kỳ đồ đá mới, họ có thể đã mang nó tới Stonehenge, kết hợp với những phần chính được xây dựng lại vào khoảng những năm 2500 trước công nguyên.

Các nhà khảo cổ học biết rằng sau thời kỳ này, Stonehenge bao gồm khoảng 80 khối đá Welsh và 83 khối sa thạch. Một số khối đá xanh đã từng được dựng bên bờ sông có lẽ đang được đặt tại trung tâm của Stonehenge.

Sự miêu tả của giới nghệ sĩ về kỳ quan 'Blue Stonehenge' (Ảnh: Peter Dunn)

Khám phá này có thể khẳng định thêm cho giả thuyết nêu ra trong dự án xây dựng Stonehenge Bên Bờ Sông mà Sông Avon nối “miền đất sống” – có mốc từ những vòng tròn gỗ và những ngôi nhà ngược dòng tại làng Durrington Walls từ thời kỳ đồ đá (được phát hiện trong dự án năm 2005) – cùng với “miền đất của người chết” có mốc từ Stonehenge và vòng tròn đá mới.

Nhóm nghiên cứu hy vọng để tính được ngày tháng cụ thể dựa vào phóng xạ các bon trên vùng này.

Các ngày sẽ hé mở liệu có phải vòng tròn được xây dựng khi 56 khối đá xanh Welsh khác bị bỏ đi tại chính Stonehenge – trong các thập kỷ sau 3000 trước công nguyên.

Giáo sư Mike Parker Pearson của trường Đại học Sheffield, giám đốc dự án nói: “Vòng đá xanh chính là nơi mà người chết bắt đầu cuộc hành chính cuối cùng của họ tới Stonehenge."

“Không nhiều người biết tới Stonehenge chính là bãi tham ma lớn nhất nước Anh lúc đó. Có thể vòng tròn đá xanh là nơi mọi người được hóa tảng trước khi tro cốt của họ được chôn cất tại Stonehenge.”

Giáo sư Julian Thomas của trường đại học Manchester, đồng giám đốc dự án nói “ ẩn ý sâu xa của phát hiện này thực sự lớn. Các bằng chứng rất thuyết phục rằng Sông Avon là trung tâm tâm linh tôn giáo của những người đã xây dựng lên Stonehenge.”

“Những giả thuyết trước đây về Stonehenge chưa hề có sự giải thích nào về tầm quan trọng của dòng sông sẽ phải được xem xét lại.”

Ông cũng nói thêm: “Không có bằng chứng nào ghi lại rằng vòng tròn đá có một hướng thật đặc biệt hoặc thậm chí có một lối vào. Đất được dùng để lấp đầy các hố khi các phiến đá được di chuyển thì đầy những than đá, chỉ ra rằng rất nhiều gỗ đã được thiêu đốt ở đây."

“Tuy nhiên đây không phải là nơi mà con người sống: đồ gốm, xương động vật, bã thức ăn và các viên đá lửa được sử dụng trong cuộc sống khi thời kỳ đồ đá chưa xuất hiện.”

Tiến sĩ Josh Pollard của trường đại học Bristol, đồng giám đốc giải thích: “Đây là một phát hiện đầy bất ngờ.”

“Vòng tròn được phát hiện mới đây nên được xem xét như một phần nối liền của Stonehenge hơn là một tượng đài tách rời, và nó cũng mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử của nền văn mình lân cận."

“Vị trí của kỳ quan này một lần nữa thể hiện tầm quan trọng của Sông Avon trong các lễ tang tại thời kỳ đồ đá mới.”

Dự án Stonehenge bên bờ sông được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của trường đại học, và được chỉ đạo của Giáo sự Mike Parker Pearson – đại học Sheffield, cùng đồng giám đốc là tiến sĩ Josh Pollard (đại học Bristol), giáo sư Julian Thomas (đại học Manchester). Sự khai quật vào năm 2009 được tài trợ bởi Ban địa lý quốc gia, Google, Ban khảo cổ học của London, và Ban Khảo cổ học miền Bắc.

Dự án được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu về nghệ thuật và con người và Viện Khảo cổ học Hoàng gia.

Hầu hết các vòng tròn đá vẫn còn bảo tồn cho các nghiên cứu tiếp theo và lần khai quật 2009 gần đây vừa mới được hoàn thành.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.435