Stress nơi công sở - đầu mối của bệnh tật

  •  
  • 228

Khối lượng công việc đồ sộ hằng ngày cùng với lịch làm việc dày đặc và thời gian làm việc quá dài khiến con người trở nên suy kiệt và mắc vô số bệnh tật.

(Ảnh: softpedia, VNE)
Các nghiên cứu đã cho thấy sức ép nơi công sở có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim, cúm, rối loạn tiêu hoá và huyết áp cao. Stress còn làm thay đổi khía cạnh có lợi của một số công việc đòi hỏi hoạt động thể chất, dẫn tới động mạch bị dày lên ở những người lao động bị stress so với ai hoạt động thể chất nhưng không bị stress.

Một nghiên cứu trong 5 năm (từ 1998 đến 2003) trên 677 công nhân ở Israel cho thấy, những ai bị vắt kiệt sức lực tại nơi làm việc có khả năng cao gấp 1,8 lần bị tiểu đường type 2.

Stress còn gây ra các hành vi không lành mạnh như ăn kém hay uống quá nhiều chất cồn, dẫn tới các vấn đề về sức khoẻ. Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu cho thấy stress có thể có làm ảnh hưởng tới khả năng cơ thể xử lý glucose, dẫn tới tiểu đường. Kết quả còn cho thấy mệt mỏi nơi công sở dễ làm người ta ốm yếu cũng tương tự như các yếu tố khác như chỉ số cơ thể cao, hút thuốc hay thiếu vận động.

Khi stress công sở không thể kiểm soát nổi, sự suy kiệt có thể dẫn tới sự tổng hợp của 3 triệu chứng: Mệt mỏi về tâm hồn, rã rời về thể xác, suy giảm về nhận thức.

Giai đoạn này khác với tình trạng khó ở tạm thời sau một thời kỳ nghỉ ngơi. Nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi nơi làm việc là thiếu động lực, lời khen, sự bất an trong công việc, thường xuyên bị vắt kiệt sức lao động và quấy rối tình dục, cũng như xung đột hằng ngày và các biến cố.

Trong 677 người lao động Israel kể trên, gần 70% là đàn ông với độ tuổi trung bình là 43. Họ làm các công việc khác nhau, được chia thành 5 danh mục: quản lý cấp cao, giám sát, các công việc như kỹ sư, giáo viên, chuyên gia máy tính, những người không chuyên nghiệp và tự kinh doanh.

Bản câu hỏi cho thấy một nửa trong số họ bị suy kiệt nặng. Trong số đó, 17 người bị tiểu đường type 2.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 228