Sử dụng điện thoại di động nhiều dẫn tới ung thư

  •  
  • 885

Một nhà khoa học Israel, tiến sĩ Siegal Sadetzki, đã tìm thấy mối liện hệ giữa thời lượng sử dụng điện thoại di động và sự phát triển của các khối u.

Tiến sĩ Sadetzki, nhà vật lý, dịch tễ học và đồng thời là giảng viên của Đại học Tel Aviv, vừa mới công bố kết quả của một cuộc nghiên cứu trên tập san Dịch tễ học Hoa Kỳ. Bà và các đồng nghiệp phát hiện rằng những người sử dụng điện thoại di động nhiều có nguy cơ bị u tuyến nước bọt lành tính và ác tính cao hơn.

Những người sử dụng điện thoại di động nhiều ở bên đầu đã có u làm tăng nguy cơ phát triển u ở tuyến nước bọt chính (mang tai) lên 50% so với những người không sử dụng điện thoại di động.

Thực tế cuộc nghiên cứu được thực hiện trên một bộ phận dân cư Israel là rất có ý nghĩa. Sadetzki nói: “Khác với các quốc gia khác, người Israel đã nhanh chóng cập nhật công nghệ di động và trở thành những người sử dụng di động nhiều khác thường. Vì vậy, mức độ chịu tác động của bức xạ tần số radio cao hơn so với các nghiên cứu trước đó."

Nhóm dân cư đặc biệt này đã cho chúng ta thấy dấu hiệu sử dụng điện thoại di động gắn liền với ung thư” Sadetzki nói thêm, cuộc nghiên cứu của bà có sự tham gia của gần 500 người đã được chẩn đoán u tuyến nước bọt lành tính và ác tính.

Nghiên cứu được kiểm soát chặt chẽ chỉ rõ nguy cơ.

(Ảnh: iStockphoto) Những người tham gia cuộc nghiên cứu được yêu cầu cho biết thói quen sử dụng điện thoại di động như độ dài trung bình và mức độ thường xuyên của các cuộc gọi. Họ được so sánh với một nhóm 1.300 người hoàn toàn khỏe mạnh.

Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra nguy cơ ung thư tăng cao đối với những người sử dụng di động nhiều sống ở nông thôn. Vì số ăng ten ít hơn, điện thoại di động ở vùng ngoại ô phải phát ra bức xạ lớn hơn để liên lạc hiệu quả.

Sadetzki dự đoán rằng, theo thời gian tác động lớn hơn sẽ được tìm thấy ở người sử dụng di động nhiều và trẻ em.
Cùng với các bằng chứng có tính chất giai thoại đáng kể, sự nhất quán của kết quả của cuộc nghiên cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và các khối u. Các nguy cơ tiềm ẩn rất khó để chứng minh, chủ yếu là do quá trình phát triển dài của ung thư, Sadetzki giải thích.

Sử dụng điện thoại một cách thông minh hơn

Ngày nay, khoảng hơn 90% người phương Tây sử dụng điện thoại di động. Vì công nghệ di động trở nên rẻ và dễ dàng hơn, số lượng người sử dụng bao gồm cả trẻ em, tăng cao sẽ dẫn đến sự nhảy vọt thời lượng sử dụng di động.

“Tôi nghĩ rằng công nghệ di động sẽ không thay đổi”, Sadetzki cho biết, “vì vậy sự đề phòng nên được quan tâm để giảm thiểu tác động và nguy cơ tổn hại sức khỏe”. Bà khuyến cáo mọi người nên sử dụng tai nghe, để điện thoại cách xa người, giảm mức độ thường xuyên và thời lượng cuộc gọi cũng mang lại hiệu quả phòng ngừa.

Mặc dù đánh giá cao sự thuận tiện trong liên lạc mà điện thoại đi động mang lại cho phụ huynh và con em mình, Sadetzki cho rằng các bậc cha mẹ nên cân nhắc độ tuổi mà các cháu bắt đầu sử dụng di động. Cha mẹ nên thận trọng về việc con mình sử dụng tai nghe hoặc các thiết bị thoại rảnh tay, và hạn chế số lượng cuộc gọi và thời gian các cháu sử dụng điện thoại.

“Một số công nghệ chúng ta sử dụng ngày nay ẩn chứa các nguy cơ. Câu hỏi đặt ra không phải là có nên sử dụng chúng hay không mà là sử dụng chúng như thế nào”, Sadetzki kết luận.

Phần lớn cuộc nghiên cứu này được Sadetzki thực hiện tại học viện nghiện cứu dịch tễ học và sức khỏe Getner tại trung tâm y tế Sheba. Cuộc nghiên cứu của bà là một phần của chương trình quốc tế về di động, nhằm tìm hiểu về mối liện hệ giữa điện thoại di động và một số loại u ở não và tuyến mang tai.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 885