Sử dụng kháng sinh quá liều gây tuần hoàn xấu

  •  
  • 1.015

Các nhà khoa học Anh hôm 19/5 cho biết, người bệnh sử dụng quá liều thuốc kháng sinh có thể xuất hiện sự kháng thuốc kéo dài trong thời gian một năm gây hậu quả khi cần điều trị tiếp, người bệnh và những người xung quanh sẽ gặp nhiều rủi ro và nguy hiểm.

Sau khi tiến hành nghiên cứu phân tích sự kháng thuốc đối với thuốc kháng sinh, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đối với người mắc bệnh ho, cảm cúm hoặc viêm đường tiết niệu nếu sử dụng càng nhiều kháng sinh, sẽ khiến cho càng nhiều vi khuẩn phát sinh khả năng kháng thuốc, qua đó gây ra tình trạng tuần hoàn xấu.

Nhà khoa học Alastair Hay thuộc Đại học Bristol (Anh), phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết: “Sự kháng thuốc thể hiện rõ nhất ngay trong thời gian một tháng, tuy nhiên ảnh hưởng của nó sẽ kéo dài suốt một năm. Ảnh hưởng kèo dài này sẽ khiến cho mức độ kháng thuốc của mầm bệnh ở toàn bộ khu vực nơi người bệnh sinh sống tăng lên.”

Ông Hay cho biết thêm, sử dụng thuốc kháng sinh càng nhiều, sự kháng thuốc của vi khuẩn càng mạnh mẽ. Biện pháp duy nhất giải quyết vòng tuần hoàn xấu này là chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi cần thiết.

Theo các chuyên gia y học, việc các quốc gia phát triển Âu Mỹ lạm dụng thuốc kháng sinh đã khiến cho sự kháng thuốc truyền phát trên diện rộng, điều đó đã đe dọa hàng loạt các biện pháp y tế quan trọng như điều trị ung thư và chăm sóc bệnh nhân mắc trọng bệnh.

Hai chuyên gia y học và kinh tế học Chantal Morel và Elias Mossialos thuộc Học viện kinh tế London đánh giá, việc làm không thể chậm chễ hiện nay chính là nghiên cứu và điều chế loại thuốc kháng sinh thế hệ mới./.

Theo Vietnam+
  • 1.015