Sử dụng phân tử làm dấu hiệu nhận biết sinh học trên tế bào gốc: hỗ trợ các phương pháp trị bệnh.

Theo báo cáo của các nhà khoa học thuộc Trung Tâm Y Học Tây Nam Của Trường Đại Học Texas, một phân tử đường có trong tế bào gốc của phôi thai cũng vừa được tìm thấy trên bề mặt một loại tế bào gốc của người lớn. Khám phá này có thể giúp các nhà khoa học có thể cô lập và làm tinh khiết tế bào gốc của người lớn để sử dụng trong các liệu pháp làm lành xương, điều trị dây chằng và phục hồi sụn.

Phân tử này có tên là SSEA-4, được tìm thấy trên bề mặt của một số tế bào gốc nhất định có trong tủy xương, tạo ra mỡ, sụn và xương. Những tế bào được gọi là tế bào trung mô này là thành phần cực nhỏ của tủy xương; Phần lớn tủy xương được tạo thành từ các tế bào gốc hematopoietic có chức năng tạo ra máu và tế bào miễn dịch.

Phân tử SSEA-4

(Ảnh: Biocompare.com)

Tiến sĩ Rita Perlingeiro, phó giáo sư trung tâm sinh học phát triển và sinh học phân tử cho biết, việc tìm thấy phân tử SSEA-4 sẽ hỗ trợ việc chọn ra tế bào gốc mesenchymel hay còn gọi là MSC để phục vụ cho các nghiên cứu khoa học chi tiết hơn, cũng như cho các ứng dụng y khoa có khả năng thực hiện được. Các tế bào này đã cho thấy dấu hiệu thành công trong những nghiên cứu lâm sàng ban đầu, những nghiên cứu mà trong đó, các nhà khoa học đã kiểm nghiệm tính năng của các tế bào trong việc điều trị các khiếm khuyết của xương và làm giảm bớt các ảnh hưởng của sự mất xương trong những căn bệnh như bệnh loãng xương.

Nghiên cứu này hiện đã có được đăng trên mạng và sẽ được đăng trong ấn bản của tạp chí “Blood” số ra ngày 15 tháng 2.

Mặc dù các tế bào mesenchyme được phát hiện vào thập niên 70 nhưng các nhà khoa học vẫn sử dụng những phương pháp cũ để lấy chúng ta khỏi tủy xương, tiến sĩ Perlingeiro, người dẫn đầu nghiên cứu này cho biết

Việc sử dụng phân tử đường để làm dấu hiệu nhận biết sinh học sẽ củng cố khả năng của các nhà khoa học trong việc thu được loại MCS đồng nhất hơn và “tinh khiết” hơn. Đó là một cân nhắc rất quan trọng, ví dụ như, trong các ứng dụng như công nghệ mô (tissue engineering) chẳng hạn, thì chỉ cần có các tế bào sản sinh ra xương mà thôi. Các tế bào như thế này đang được rất nhiều nhà khoa học kiểm nghiệm để biết được khả năng của chúng trong việc phát triển mỡ, sụn và xương trên các giàn đặc biệt được tạo thành từ chất liệu làm những bộ phận nhân tạo trong cơ thể, với mục đích là tạo ra được mô mềm để điều trị các khiếm khuyết xương hoặc để tăng thêm xương hoặc để chống đỡ các xương vì tuổi tác hay bệnh tật trở nên dễ gãy.

“Với loại tế bào tinh khiết hơn, bạn nhất định sẽ có một liệu pháp đạt hiệu quả hơn,” Tiến sĩ Perlingeiro nói.

Tế bào mesenchyme

(Ảnh: vet.uga.edu, Dost-DongNai)

Phân tử SSEA-4 nằm trên bề mặt của tế bào gốc của phôi thai cũng như nằm trên tế bào ung thư biểu mô của phôi thai, bản sao ác tính của tế bào gốc phôi thai.

Các nghiên cứu đang được tiến hành của tiến sĩ Perlingeiro cũng cho thấy rằng phân tử SSEA-4 có thể còn có mặt trong các mô khác, dẫn đến khả năng thú vị là, phân tử SSEA-4 có thể là một dấu hiệu để nhận biết “thông tin được lưu giữ về tế bào gốc phôi thai và tế bào gốc người lớn”.

“Khám phá ra phân tử này trên MCS là một khám phá gây ngạc nhiên và quan trọng trong việc mở rộng hiểu biết của chúng ta về bản chất sinh học của tế bào gốc của người lớn,” tiến sĩ Perlingeiro nói. “Chúng tôi cũng quan tâm đến việc liệu SSEA-4 có được biểu hiện trên các tế bào gốc khác, như các tế bào gốc của cơ, hay không”.

Tiến sĩ Perlingeiro và nhóm nghiên cứu của bà đang nghiên cứu mối quan hệ giữa phân tử SSEA-4 và tế bào gốc ung thư, những tế bào trong khối u hoạt động giống như tế bào gốc, ở chỗ chúng tự hồi phục và duy trì ung thư ngay cả khi phần lớn khối u đã bị tiêu diệt bằng phóng xạ hay bằng hóa học trị liệu.

“Liệu sự biểu hiện của phân tử nhận biết tế bào gốc này có thể hiện rõ hơn trong khối u hay không?” “Nếu câu trả lời là có thì có lẽ nó sẽ rất hữu ích trong việc xác định tế bào gốc ung thư, tuy vậy chúng tôi vẫn chưa biết câu trả lời như thế nào,” Tiến sĩ Perlingeiro nói. “Đó sẽ là một ứng dụng rất hữu ích, không chỉ trong phương pháp điều trị bằng hướng dẫn mà còn trong việc phát hiện ung thư giai đoạn đầu và có thể là cả việc phòng ngừa bệnh ung thư nữa.”

Theo Eurekalert, Sở KH & CN Đồng Nai