Sử dụng tế bào gốc của máu người để tiêu diệt HIV

Một nghiên cứu cho thấy có thể sử dụng tế bào gốc của máu người để sản xuất các tế bào có khả năng tìm diệt những tế bào bị nhiễm HIV.

Kết quả có thể dẫn tới việc sản xuất loại một loại vắcxin di truyền này không chỉ là tin tức tốt lành trong cuộc chiến chống HIV mà còn có thể ứng dụng để chống lại một loạt các bệnh mãn tính do virus.

Trong công trình trên, các nhà nghiên cứu của Viện AIDS thuộc Đại học California cùng đồng nghiệp đã lấy các tế bào T “tiêu diệt” có chức năng chống viêm nhiễm, được gọi là tế bào bạch cầu T CD8, từ một người nhiễm HIV.

Sau đó họ xác định các phân tử gọi là thụ thể tế bào T - loại phân tử định hướng cho tế bào T nhận dạng và tiêu diệt tế bào nhiễm HIV.

Mặc dù loại tế bào này có khả năng tiêu diệt các tế bào nhiễm HIV, song về số lượng chúng không đủ để loại bỏ virus HIV trong cơ thể.

Tế bào máu. Ảnh minh họa.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhân bản thụ thể tế bào T và biến đổi gen các tế bào gốc của máu, tiếp đến họ đặt các tế bào gốc vào mô tuyến ức của người, được nuôi cấy trong chuột, để nghiên cứu phản ứng trong một cơ thể sống.

Các tế bào gốc được đưa vào đã sản sinh ra một lượng lớn tế bào CD8 trưởng thành đa chức năng có khả năng tìm diệt những tế bào chứa protein HIV.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng thụ thể tế bào T chống HIV trên còn cần phải hòa hợp với cơ thể người tương tự như nội tạng phải phù hợp với bệnh nhân được cấy ghép.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu cho thấy phương pháp này có thể trở thành một loại vũ khí hữu hiệu trong cuộc chiến chống AIDS và các nhà nghiên cứu cũng hy vọng sẽ mở rộng phạm vi tiêu diệt virus nhờ cách tiếp cận này.

Thành viên hàng đầu tham gia nghiên cứu, Phó Giáo sư Khoa Huyết học và Ung thư Scott G. Kitchen của Trường y David Geffen thuộc Đại học California, thành viên Viện AIDS đánh giá: "Những nghiên cứu này đặt nền tảng cho việc phát triển phương pháp chữa trị liên quan đến việc khôi phục phản ứng miễn dịch bị tổn hại do một loạt virus, hay thậm chí là các dạng khối u khác nhau gây ra”./.