Sự hài hước cần cho công sở

  •  
  • 389

Pha trò tại công sở có thể không được chấp nhận ở nhiều nơi. Nhưng một nghiên cứu mới tìm thấy những trò hài hước nhẹ nhàng lại là một điều tốt. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các giả thuyết về sự hài hước, tình cảm và tâm trạng từ rất nhiều nghiên cứu khác nhau thuộc lĩnh vực tâm lý, xã hội, nhân chủng lọc, triết học và giao tiếp.

"Chúng tôi dựa vào câu nói của Ernest Hemingway để lấy tiêu đề cho nghiên cứu - Tôi luôn cảm thấy rằng ở những người hay cười đùa trong cuộc sống, hạt giống được bao phủ đất tốt hơn và có chất lượng đạm tốt hơn", nhà nghiên cứu Chris Robert tại Đại học Missouri, Columbia, cho biết. "Điều ẩn ý ở đây là những trò đùa có ý nghĩa tích cực của nó".

(Ảnh minh họa: Imagesource)
"Không chỉ là đi pha trò lung tung và cười phớ lớ. Sự khôi hài có ý nghĩa tích cực đối với sự gắn kết trong công sở và gia tăng chất lượng giao tiếp giữa các đồng nghiệp", Robert nói. "Khả năng cảm thụ sự hài hước, khả năng cười và khiến người khác cười có sẽ tác động lên cơ thể, khiến mọi người gắn kết với nhau hơn".

Nhiều nghiên cứu khác cũng tìm thấy sự hài hước - đặc biệt là quanh những thứ liên quan tới công việc - thực sự có tác động tích cực tới nơi làm việc. Những câu nói bông đùa giúp gia tăng sự sáng tạo, sự gắn kết và nâng cao hiệu quả làm việc nói chung.

Tuy nhiên, Robert cũng chỉ ra rằng sự hài hước khác nhau ở mỗi nền văn hóa. Trong những môi trường đa dạng văn hóa, sẽ khó để biết cái gì gây cười và khi nào thì nên hài hước. "Nhưng không vì thế mà loại bỏ hoàn toàn sự khôi hài", Robert nói.

Để có thể pha trò giữa các nền văn hóa khác nhau, Robert khuyên rằng nên tìm ra một nền tảng chung. "Điều dễ gây cười nhất chính là sự phi lý. Bạn chỉ ra 2 vấn đề và kết nối chúng với nhau theo một cách gây bất ngờ nhất, điều đó sẽ lập tức gây cười cho người khác".

Tuy nhiên, những câu chuyện hài về giới tính, như chuyện về cô gái tóc vàng hoe, sẽ gây ra sự phân biệt nam nữ, tạo cảm giác coi thường phụ nữ, và gây tác dụng không tốt đối với môi trường làm việc.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 389