Sứ mệnh nghiên cứu Mặt trời đầu tiên của Ấn Độ diễn ra vào ngày 2/9

Sứ mệnh nghiên cứu Mặt trời được khởi động ngay sau chuyến đổ bộ lên Mặt trăng của Ấn Độ. Đài quan sát Aditya-L1 ('Aditya' có nghĩa là 'Mặt trời' trong tiếng Phạn), đã đến địa điểm phóng trên đảo Sriharikota, trên bờ biển phía đông Ấn Độ và sẽ phóng vào ngày 2/9.

Cận cảnh Mặt trời bốc lửa trong không gian (Ảnh: NASA/SDO).

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), cơ quan vũ trụ quốc gia của Ấn Độ, đã công bố ngày phóng dự kiến trên Twitter, vài tuần sau khi chia sẻ những bức ảnh đầu tiên về tàu vũ trụ vào ngày 13/8.

Trong khi Mặt trời đã được nghiên cứu trong một thời gian dài, các nhà khoa học vẫn còn bối rối về việc làm thế nào lớp khí quyển ngoài cùng của nó, được gọi là vành nhật hoa, lại nóng đến vậy - nóng hơn bề mặt Mặt trời khoảng 1 triệu độ C.

Các nhà nghiên cứu biết rất ít về chính xác những gì diễn ra trên Mặt trời trước khi nó giải phóng các tia sáng Mặt trời và các đám mây plasma khổng lồ gọi là sự phun trào khối lượng vành (CME) vào không gian – và đôi khi hướng về Trái đất – và cách CME tăng tốc đến tốc độ cực lớn gần đĩa Mặt trời.

Các nhà khoa học đang hy vọng đài quan sát Aditya-L1 sẽ cung cấp một số manh mối về những bí ẩn kéo dài hàng thập kỷ này.

Tàu vũ trụ dự kiến sẽ cất cánh trên một tên lửa bốn tầng sẽ đưa đài quan sát vào một đường tròn ổn định quanh Trái đất.

Đài quan sát cuối cùng sẽ hướng đến một điểm đậu xe trong không gian cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km, từ đó nó sẽ có được tầm nhìn không bị gián đoạn về Mặt trời. Tiền đồn vũ trụ này, được gọi là Điểm Lagrange Trái đất-Mặt trời 1 hay L1, cũng là nơi đặt Đài quan sát Mặt trời và Nhật quyển, một dự án của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã theo dõi hoạt động của Mặt trời từ năm 1996.

Đài thiên văn Aditya-L1 trị giá gần 3,8 tỷ rupee (45 triệu USD) và đã được xây dựng trong 15 năm, là lần phóng quan trọng thứ hai của Ấn Độ trong năm nay. Trước đó, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã cất cánh từ Sriharikota và chạm xuống thành công gần cực nam mặt trăng vào ngày 23/8, trở thành tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh xuống đó.

Cập nhật: 31/08/2023 Tiền Phong