Sự sống trên Trái đất có thể đã được "gửi" đến từ vũ trụ

Các nhà khoa học khẳng định những "chữ cái di truyền" quan trọng của sự sống trên Trái đất có thể được tìm thấy ở những tảng đá không gian.

DNA vốn dĩ được tạo thành từ 4 khối xây dựng sự sống chính (nucleobase), được gọi là adenine (A), thymine (T), cytosine (C) và guanine (G). Trong khi đó, phân tử "anh em của DNA", RNA, cũng sử dụng A, C và G, nhưng hoán đổi thymine thành uracil (U).

Những nucleobase này được tìm thấy ở DNA và RNA trong các thiên thạch từng đến với Trái đất

Từ lâu, các nhà khoa học đã đặt giả thuyết về nguồn gốc của những khối này, khi cho rằng liệu các thiên thạch có phải là "chuyến tàu" đã đưa chúng đến với Trái đất. Thế nhưng mãi cho đến nay, họ mới chỉ tìm thấy A và G trong các tảng đá không gian. Còn T, C và U vẫn là những ẩn số.

Tuy nhiên trong một phát hiện mới đây, các nhà khoa học tới từ Đại học Hokkaido, Nhật Bản khẳng định họ đã tìm thấy cả "trọn bộ" cả 5 nucleobase - tồn tại dưới 2 dạng là purin (với nhân được tạo ra từ một phân tử hình lục giác, hợp nhất với một phân tử hình ngũ giác) và kim tự tháp (cấu trúc chỉ được tạo ra từ một phân tử hình lục giác).

Để đi tới kết luận này, các nhà khoa học đã phân tích các mẫu từ 3 thiên thạch giàu carbon, gồm các thiên thạch Murchison, Murray và Tagish. Trong đó, 3 nucleobase còn thiếu là T, C và U được phát hiện dù chỉ ở mức rất thấp là vài phần tỷ, nhưng có đủ nồng độ ở mức tương đương với những thí nghiệm tái tạo điều kiện sống trong phòng thí nghiệm.

Theo các nhà khoa học, những nucleobase này được tìm thấy ở DNA và RNA trong các thiên thạch từng đến với Trái đất. Do đó, giả thuyết sự sống trên Trái đất có thể đã được "gửi" đến từ vũ trụ có lẽ là hoàn toàn có cơ sở.

"Sự hiện diện của 5 nucleobase chính trong thiên thạch có thể đã góp phần tạo nên các chức năng di truyền, từ trước khi sự sống bắt đầu trên Trái đất", Yasuhiro Oba, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là một nhà hóa học thiên văn tại Đại học Hokkaido, Nhật Bản cho biết.

Từ kết quả này, Oba và các cộng sự thậm chí cho rằng những "chữ cái di truyền" này có thể đã tồn tại từ trước khi hình thành Hệ Mặt trời, và chúng thực sự có thể đóng vai trò như những "chuyến tàu", mang theo sự sống đến mọi nơi trong vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu của dự án đã trình bày chi tiết những phát hiện của họ trên tạp chí Nature Communications, được đăng tải vào ngày 26/4.

Cập nhật: 28/04/2022 Theo Dân Trí