Sự thật về hình ảnh con sứa vũ trụ trên bầu trời Georgia

Rạng sáng 5/5, một camera ở Waycross, bang Georgia, Mỹ đã chứng kiến ​​một vật thể bí ẩn xuyên qua bầu trời.

Sáng, nhanh và được kéo theo bởi một vầng hào quang thuôn dài phát sáng, vật thể trông hơi giống một con sứa ngoài không gian, như Chris Combs, giáo sư khí động lực học và kỹ thuật cơ khí tại Đại học Texas ở San Antonio cho biết.

Máy ảnh ghi lại được hình ảnh con sứa trên bầu trời Georgia ngày 5/5.

Tất nhiên, như Combs đã chỉ ra, “con sứa vũ trụ” này không phải là đĩa bay UFO, mà là một tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Florida, cách camera khoảng 400km về phía nam.

Hàng chục tên lửa rời bệ phóng tại Kennedy mỗi năm, nhưng rất ít tên lửa trong số đó có thể bị nhầm với một động vật không xương sống phát quang sinh học trên bầu trời. Vì vậy, những gì đã xảy ra ở đây?

Theo Combs, đó là sự kết hợp giữa vật lý và thời gian hoàn hảo.

"Cơ thể" dài và nhiều đốm của sứa chỉ đơn giản là khí thải thoát ra khỏi vòi động cơ tên lửa của Falcon 9. Lý do mà ống xả có hình dạng như vậy là do sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài vòi phun. Trong trường hợp này, khí thải rời khỏi vòi phun bị "giãn nở dưới mức" - nghĩa là khí ở áp suất cao hơn không khí xung quanh khi khí thải rời khỏi vòi phun của động cơ.

Theo Combs, để phù hợp với áp suất nền xung quanh trong khí quyển, ống xả tên lửa giảm áp suất của chính nó bằng cách giãn nở ngay sau khi nó rời khỏi vòi phun.

Điều đó giải thích cho đốm màu. Nhưng còn ánh sáng thì sao?

Combs cho biết, điều này đơn giản hơn nhiều so với hình vuông - và nó chỉ phụ thuộc vào thời gian. Bởi vì vụ phóng tên lửa xảy ra vào trước bình minh của sáng thứ Năm (khoảng 5:45 sáng theo giờ địa phương), ánh sáng từ mặt trời đến từ phía trên đường chân trời, chiếu vào ống xả, khiến nó phát sáng rực rỡ trên nền trời tối .

Vật lý cộng với thời gian hoàn hảo tương đương với việc nhìn thấy nó trông như con sứa vũ trụ.

Tất nhiên, nếu bạn muốn nhìn thấy một con sứa vũ trụ thực sự, bạn sẽ cần phải nhìn xa hơn một chút vào không gian - chính xác là xa hơn khoảng 300 triệu năm ánh sáng, không xa cụm thiên hà A2877.

Khi các nhà thiên văn học gần đây quan sát vật thể bằng kính viễn vọng vô tuyến, họ đã nhìn thấy đường viền ma quái của một con sứa đang bơi qua không gian xa xôi. Con sứa lớn trên bầu trời đó cũng là kết quả của một vụ nổ khí lớn - trong trường hợp này là một vụ phun trào lớn từ các lỗ đen cổ đại.

Cập nhật: 09/05/2022 Theo Tiền Phong