Sự thật về người đàn ông bị đá nghiền trong thảm họa núi lửa

  •  
  • 1.232

Các nhà khảo cổ tìm thấy hộp sọ nguyên vẹn của người đàn ông Pompeii chết dưới tảng đá khổng lồ trong vụ phun trào núi lửa Vesuvius ở Italy.

Những bức ảnh chụp bộ xương một nạn nhân trong thảm họa núi lửa Vesuvius gây bão mạng vào cuối tháng 5/2018. Vụ phun trào xảy ra vào năm 79, giết chết hàng nghìn cư dân ở Pompeii, Herculaneum và những khu định cư khác. Phần lớn các trường hợp tử vong vì ngạt thở do khí gas và tro bụi, hoặc mất mạng do sức nóng của dòng nham tầng trào ra xung quanh, theo Science Alert.


Giả định ban đầu về cái chết của Masonry Man. (Đồ họa: Next).

Tuy nhiên, người đàn ông có biệt danh Masonry Man dường như khác với tất cả nạn nhân còn lại. Qua tư thế chết bên dưới tảng đá nặng 300kg và hộp sọ không được tìm thấy của người này, nhóm khai quật suy đoán Masonry Man cố bỏ chạy khỏi thành phố nhưng bị tảng đá bắn ra từ núi lửa văng trúng với lực tác động mạnh đến mức khiến người đàn ông mất đầu.

Tuy nhiên, việc phát hiện hộp sọ làm đảo lộn giả thuyết trước đó. "Khi nghiên cứu kỹ hơn, chúng tôi tìm thấy hộp sọ nằm ở tầng đất thấp hơn so với cơ thể", Công viên Khảo cổ Pompeii chia sẻ trên Facebook.


Hộp sọ của người đàn ông nằm ở tầng đất thấp hơn so với cơ thể. (Ảnh: Công viên Khảo cổ Pompeii).

Lý do dẫn tới tư thế chết kỳ lạ của người đàn ông nhiều khả năng do hoạt động đào đường hầm vào thế kỷ 19, khiến một phần nền đất sụp đổ. Hộp sọ Masonry Man nhẵn nhụi, không có dấu vết nứt vỡ, chứng tỏ nạn nhân không chết do tảng đá rơi xuống.

"Hiện giờ chúng tôi đã biết rõ cái chết của người đàn ông không phải do lực tác động của tảng đá, mà có thể là chết ngạt vì dòng nham tầng", Công viên Khảo cổ Pompeii cho biết. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tiến hành phân tích nhân chủng học trên bộ xương.

Cập nhật: 29/06/2018 Theo VNE
  • 1.232