Sự thật về nước biển dâng 120.000 năm trước

Nước biển đã đột ngột dâng cao tới 3 m chỉ trong vòng 50 năm trong thời kỳ giữa hai kỷ băng hà cách đây khoảng 120.000 năm.

Đây là kết luận của một nhóm các nhà khoa học Mexico và kết luật này hoàn toàn trái ngược với nghiên cứu trước đây của một số nhà khoa học cho rằng quá trình nước biển dâng trong thời kỳ trên diễn ra từ từ và kéo dài hàng nghìn năm.

Theo Giáo sư Paul Blanchon - Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy tại bán đảo Yucatan, phía Đông Nam Mexico, hóa thạch của một lượng lớn những san hô bị chết hàng loạt do hiện tượng nước biển dâng cao.

Những san hô bị chết này ngày nay đã trở thành "nơi cư trú" của những lớp san hô mới thích nghi với sự biến đổi đột ngột của môi trường sống. Họ cho rằng đây chính là bằng chứng khoa học quý báu được gìn giữ nhờ yếu tố địa chất ổn định tại vùng biển Caribe.

Ông Blanchon khẳng định nguyên nhân của hiện tượng nước biển dâng đột ngột trong khoảng thời gian ngắn như vậy chỉ có thể là việc băng tan tại hai cực khi Trái đất ấm lên trong khoảng thời gian giữa hai kỷ băng hà.

Các nghiên cứu khoa học công bố mới đây cảnh báo với tốc độ tan băng hiện tại ở đảo Greenland và hai cực Trái đất, hiện tượng nước biển dâng với tốc độ tương tự có thể lặp lại trong vòng 100 năm tới, và quá trình này sẽ đe dọa nhiều thành phố lớn ven biển cũng như nhấn chìm nhiều đảo san hô tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương./.