SUBITO - hệ thống giám sát hành lý vô chủ, ngăn chặn đánh bom khủng bố

  •  
  • 294

Ngày nay, để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực công cộng như nhà ga, sân bay v.v... thì hầu như không thể thiếu sự hỗ trợ của hệ thống camera giám sát CCTV (Closed-circuit television).

Qua các camera đặt tại nhiều địa điểm khác nhau, nhân viên an ninh có thể theo dõi hoạt động của hành khách cũng như phát hiện các biểu hiện phạm pháp trong đó đáng nói đến là hoạt động khủng bố. Đa phần các vụ nổ tại nhà ga hay sân bay bắt nguồn từ những túi hành lý bị bỏ lại.

SUBITO - hệ thống giám sát hành lý vô chủ, ngăn chặn đánh bom khủng bố

 

Vì vậy, nhằm nâng cao khả năng giám sát của CCTV và ngăn chặn kịp thời nguy cơ khủng bố, 6 tổ chức đến từ 6 quốc gia châu Âu đã cùng nhau phát triển một dự án có tên SUBITO (Surveillance of Unattended Baggage and the Identification and Tracking of the Owner) tạm dịch là hệ thống giám sát hành lý vô chủ, nhận dạng và theo dõi người bỏ lại hành lý.

Liên hiệp các tổ chức cho biết, hệ thống SUBITO sẽ được lắp đặt trực tiếp vào các camera an ninh sẵn có tại các địa điểm công cộng. Phần mềm sẽ nhận dạng các túi hành lý vô chủ nghi chứa chất nổ. Sau đó, tiến hành tìm kiếm người đã bỏ lại các túi hành lý này và liên tục theo dõi đối tượng qua các camera để xác định vị trí đối tượng.

Dự án SUBITO tích hợp rất nhiều công nghệ phức tạp trong đó đáng chú ý là phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Phần mềm cho phép thiết lập đặc điểm nhận dạng của một người khi một camera ghi lại hình ảnh, sau đó xử lý nhận dạng với một camera khác. Ngoài khuôn mặt, phần mềm cũng được trang bị tính năng nhận dạng dáng đi để đảm bảo không "bắt nhầm".

SUBITO - hệ thống giám sát hành lý vô chủ, ngăn chặn đánh bom khủng bố

Nhằm mang lại hiệu quả làm việc tốt nhất cho SUBITO, các nhà nghiên cứu cũng phát triển một dạng thuật toán "hành vi" giúp hệ thống dự đoán hướng di chuyển của đối tượng, tránh để mất dấu đối tượng giữa đám đông. Ngoài việc nhận dạng người bỏ lại hành lý, SUBITO còn có khả năng phát hiện và nhận biết hành lý. Kèm theo chức năng này là một thuật toán khác có tên "thuật toán phân tích nguy hại". Cụ thể, thuật toán sẽ giúp phần mềm phán đoán khả năng chứa bom của hành lý không chỉ dựa trên vẻ ngoài mà còn xét theo các yếu tố như địa điểm bị bỏ lại và các vật thể xung quanh.

Theo Tinh Tế
  • 294