Sức gió tới 300km/h, siêu bão "quái vật" Dorian vẫn hầu như đứng yên

  •   42
  • 1.036

Bão Dorian có sức gió lên tới 300km/h, nhưng các luồng không khí phía trên trong khí quyển lại yên lặng. Vì vậy, bão Dorian đứng yên ở Bahamas.

Bão Dorian đã di chuyển chậm lại rồi gần như đứng yên ở Bahamas, gây ra mưa không ngớt trên quần đảo này. Điều này rất không may cho Bahamas, nhưng lại có thể giúp Florida giảm thiệt hại, theo các nhà khí tượng học.

Theo họ, tuyến di chuyển của các cơn bão được quyết định bởi các luồng không khí ở trên tầng cao của khí quyển cách mặt đất 5.500m. Nhưng những luồng không khí này đang đứng yên và Dorian cũng như vậy, theo AP.

Đạt sức gió kỷ lục sau khi đổ bộ vào Bahamas, bão Dorian đã gần như đứng yên. Tâm bão ở đảo Grand Bahama tối 1/9, và 18 giờ sau vẫn nằm ở đó.

Bão Dorian đã gây thiệt hại lớn ở Bahamas, nhất là vì nó không di chuyển.
Bão Dorian đã gây thiệt hại lớn ở Bahamas, nhất là vì nó không di chuyển. (Ảnh: AP).

“Đây là điều chưa từng có”, Jeff Masters, Giám đốc Khí tượng ở công ty cung cấp dữ liệu thời tiết Weather Underground, người từng bay vào khu vực bão để thu thập dữ liệu, nói với AP. “Chúng tôi chưa thấy cơn bão cấp 5 (theo thang cấp 1-5 được dùng ở Mỹ) dừng lại lâu như vậy ở Đại Tây Dương”.

Một hệ thống áp suất cao ở Bermuda đang có vai trò như một bức tường ngăn không cho bão Dorian đi lên phía bắc để tiếp cận bờ biển Mỹ.

Nhưng một khu vực áp suất thấp đang di chuyển về hướng đông từ vùng Trung Tây nước Mỹ đang làm giảm ảnh hưởng của hệ thống áp suất cao nói trên, và cố gắng kéo bão Dorian lên phía bắc.

Hai hệ thống thời tiết này “đang giằng co và không bên nào thắng”, ông Masters nói.

Ông cho biết thêm rằng bão Dorian đứng yên ở Bahamas càng lâu, khu vực áp suất thấp càng nhiều khả năng làm giảm ảnh hưởng của hệ thống áp suất cao và chuyển hướng bão Dorian lên phía bắc, theo AP.

Cập nhật: 04/09/2019 Theo Zing
  • 42
  • 1.036