5 thứ cần chuẩn bị khi bão lũ đến

  •  
  • 4.884

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khi có thiên tai bão lũ, mọi người cần gia cố nhà cửa hoặc tìm một nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời chuẩn bị các vật dụng thiết yếu để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của mình cũng như gia đình đủ dùng cho đến khi bão lũ đi qua.

Trên thực tế, một cơn bão quét qua có thể cắt đứt nguồn nước sạch và năng lượng cung cấp cho địa bàn bạn đang cư ngụ. Người sống trong vùng bão lũ thường không thể di chuyển đi xa đường có thể ngập hoặc bị chặn rất nguy hiểm. Do vậy khi nhận được thông tin dự báo thời tiết sắp có bão, bạn cần chuẩn bị ngay nguồn cấp nước khẩn cấp, thức ăn, thuốc men, các vật dụng an toàn và vật dụng cá nhân cần thiết.

Tìm kiếm cứu nạn
Một cơn bão quét qua có thể cắt đứt nguồn nước sạch và năng lượng cung cấp cho địa bàn bạn đang cư ngụ. (Ảnh: News).

Chuẩn bị nguồn nước khẩn cấp

Đảm bảo có ít nhất 20 lít nước cho mỗi người (đủ để kéo dài 3 đến 5 ngày). Đảm bảo nước sinh hoạt được chứa đầy thùng chứa hoặc bể chứa. Trong trường hợp không có bể chứa, nên thu thập thêm các vật dụng, thùng chứa nước sạch nhỏ. Điều đặc biệt quan trọng là đảm bảo đủ nước uống để sống sót.

Chuẩn bị thức ăn dự trữ

Đảm bảo một nguồn cung cấp lương thực từ 3 đến 5 ngày không bị hư hỏng, chẳng hạn như thực phẩm đóng hộp, có thể dùng được ngay hoặc chế biến nhanh. Nếu gia đình có trẻ nhỏ, cần đảm bảo đủ thức ăn cho bé hoặc sữa hộp nếu cần thiết.

Chuẩn bị thuốc men khẩn cấp

Ngoài những loại thuốc thường thức như hạ sốt, cảm, chống dị ứng… bạn cần chuẩn bị thêm một số đồ dùng y tế như bộ sơ cứu, bông băng, băng keo cá nhân, dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt là các thuốc đặc trị theo đơn của bác sĩ nếu trong gia đình có người bị bệnh tim mạch, hen suyễn…

Thu thập các vật dụng an toàn

  • Phương tiện thu phát truyền tin: Radio dùng pin, điện thoại và lap top được sạc đầy pin.
  • Phương tiện phát sáng: Đèn pin và pin dự phòng, nến, đèn dầu.
  • Phương tiện giữ ấm: Đồ ấm, chăn mền, túi ngủ
  • Phương tiện chữa cháy và sửa chữa: Bình chữa cháy, dao, kéo, búa, kềm, cưa, tua vít.

Thu thập các sản phẩm chăm sóc cá nhân

  • Nước rửa tay diệt khuẩn, vải lau ướt (như giấy lau em bé) để phòng trường hợp không có nước sạch.
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân: Xà phòng, kem đánh răng, băng vệ sinh, tấm lót, tã...
  • Những đồ dùng chống ướt: Giày ủng, áo mưa...

Ngoài ra, nên ghi nhớ các vị trí và số điện thoại liên lạc khẩn cấp như cấp cứu (tại Việt Nam là 115), cảnh sát (113), cứu hỏa (114)... Nếu bạn giữ được phương tiện di chuyển nào, đừng quên đổ đầy bình xăng và dự trữ sẵn một ít tiền mặt phòng khi hệ thống ngân hàng và ATM không hoạt động.

Cập nhật: 02/08/2019 Theo VNE
  • 4.884