Sụt đất tạo thành “hố không đáy” ở tỉnh Hà Tĩnh

  •  
  • 2.153

Gia đình anh Lê Văn Thường ở xóm Vĩnh Đại (xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), vừa bị một phen hoảng hồn khi trong đêm tối, vườn nhà anh bỗng dưng bị sụt lún 2 hố lớn.

Hai hố có đường kính mỗi hố gần 8m, sâu lút cả cây sào tre hơn 7m. (Nguồn: Dantri.com.vn).

Sự việc xảy ra vào tối ngày 3/5. Hiện tại, những hố này có chứa nước, mỗi hố rộng 8m và cắm cả cây sào tre 7m vẫn chưa chạm đáy.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Đản, nguyên Liên đoàn trưởng Liên đoàn Địa chất Thủy văn, Địa chất công trình cho biết, hiện chưa thể nói được thông tin chính xác về hiện tượng này

Tuy nhiên, ông phỏng đoán, sự việc trên có thể liên quan đến hang karst (hang ngầm ở những vùng có núi đá vôi). Vì một lý do nào đó, hang này bị tác động và thủng, dẫn đến sự sụt lún trên bề mặt, gây ra những hố trên. Ông Đản khuyến cáo người dân cần di dời khỏi khu vực này để tránh những hiện tượng sụt lún tiếp theo, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Về phía cơ quan quản lý, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, Sở này đã cử các kỹ sư địa chất xuống hiện trường khảo sát. Sau khi tìm hiểu, nhận định ban đầu của các chuyên gia của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng cho thấy, hiện tượng hố sụt tại mảnh đất của nhà anh Thường là do hang kasrt.

Ông Đinh cũng nói, vài năm trước cũng có hiện tượng sụt đất chỉ cách hai hố sụt nói trên khoảng 200m.

Hiện nay, có nhiều đường nứt quanh nhà anh Thường, do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị huyện Hương Khê, xã Hương Vĩnh tổ chức di dời dân. Ngoài ra, phải cắm biển báo, theo dõi tiến tiến của việc lún sụt.

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cũng có văn bản báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh, đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cử các cán bộ có chuyên môn vào kiểm tra, xác định nguyên nhân chính xác của sự cố trên để đề ra hướng khắc phục.

Theo Vietnam+
  • 2.153