Tác động vào phân gà để làm sạch nguồn nước

  •   42
  • 1.245

Hàng triệu con gà ở Mỹ sẽ thưởng thức loại thức ăn mới trong vài tuần tới. Loại thức ăn này không giúp chúng giảm cân, mà góp phần làm sạch các nguồn nước.

Hàng tỷ con gà trên thế giới thải ra lượng phân khổng lồ. Đó là chưa tính tới chim, vịt, sếu và nhiều loài gia cầm khác. Sau khi rơi xuống đất, phân của chúng sẽ bị cuốn ra sông, hồ, ao, vịnh trong các trận mưa lớn. Phốt pho trong phân giết chết cá và kích thích sự phát triển của tảo. Các chuyên gia về dinh dưỡng dành cho gia cầm đã quan sát những thứ mà gà ăn để loại bỏ phốt pho ra khỏi các nguồn nước.

Phốt pho là một dưỡng chất cần thiết đối với gia cầm, nhưng cơ thể chúng lại không thể hấp thụ hết trong thức ăn. Lượng phốt pho thừa được thải ra ngoài theo phân và gây ô nhiễm môi trường. Việc bổ sung một loại enzyme có tên phytate sẽ giúp gia cầm hấp thụ nhiều phốt pho hơn.

Bên trong đường tiêu hóa của gia cầm, phytate phá vỡ các phân tử phốt pho, nhờ đó chúng có thể hấp thụ nhiều phốt pho hơn.

Tiến sĩ William Saylor (Ảnh: Sciencedaily)

"Chúng tôi nhận thấy lượng phốt pho trong phân gà giảm 25-60% nếu cho phytate vào thức ăn của chúng", tiến sĩ William Saylor, chuyên gia dinh dưỡng của Đại học Delaware (Mỹ), cho biết.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Delaware đã tìm ra lượng phytate tối đa mà người ta có thể cho vào thức ăn của gà để bảo đảm rằng chúng vẫn lớn nhanh, khỏe mạnh và giảm ô nhiễm môi trường.

Phốt pho là một trong 6 hóa chất được sử dụng nhiều nhất trong tự nhiên, vì thế nó là chất có lợi. Tuy nhiên, khi nước chứa quá nhiều phốt pho thì tảo sẽ phát triển mạnh. Khi tảo phủ kín mặt nước, lượng ánh sáng mặt trời lọt xuống các tầng nước sâu sẽ giảm khiến các thực vật thủy sinh chết dần.

Vi khuẩn ăn thực vật thủy sinh chết và sử dụng tất cả oxy trong nước. Đó là một tin xấu đối với cá, tôm, cua và tất cả động vật sống dưới nước, bởi chúng sẽ chết nếu thiếu oxy.

Việt Linh - Vnexpress (Theo Science Daily)
  • 42
  • 1.245