Tác hại khôn lường từ việc hút thuốc thụ động đối với trẻ nhỏ

  •  
  • 1.038

(khoahoc.tv) - Hút thuốc thụ động có thể gây tổn thương lâu dài tới động mạch của trẻ em, khiến các mạch máu bị lão hóa sớm hơn 3 năm so với bình thường, các nhà khoa học cho biết.

Các tổn thương biểu hiện qua việc thúc đẩy sự dày lên của thành mạch máu đồng nghĩa với việc gia tăng các cơn đau tim và đột quỵ trong cuộc sống sau này, theo báo cáo mới nhất trong tạp chí European Heart.

Một nghiên cứu trên hơn 2.000 trẻ em ở độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi cho thấy, chúng có nguy cơ bị tác động cao hơn nếu cả bố và mẹ đều hút thuốc. Theo các chuyên gia, không hề có một sự đảm bảo an toàn nào cho trẻ khi tiếp xúc với khói thuốc lá.

Nghiên cứu đã đi tìm hiểu sâu hơn vấn đề và chỉ ra rằng, việc hút thuốc gián tiếp (hay hút thuốc thụ động) có thể gây ra sự tổn thương vĩnh viễn tới động mạch của trẻ, do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khi trưởng thành.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Phần Lan và Úc cũng đã phát hiện ra, các hiệu ứng vật lý dường như trở nên mạnh mẽ hơn trong điều kiện một ngôi nhà đầy khói thuốc.

Tác hại khôn lường từ việc hút thuốc thụ động đối với trẻ nhỏ

Phương pháp siêu âm cũng cho thấy rằng, những trẻ em có bố mẹ hút thuốc có những sự thay đổi khác biệt trong quá trình phát triển các động mạch chính (từ phần cổ lên đầu).

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự khác biệt giữa độ dày màng mạch trong và giữa ở trẻ là chưa đáng kể, tuy nhiên nó lại rất quan trọng và có ý nghĩa chẩn trị khi trẻ em đến tuổi trưởng thành vào khoảng 20 năm sau này.

Tác giả của nghiên cứu này, tiến sĩ Seana Gall từ Đại học Tasmania cho biết: “nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với khói thuốc hay nói cách khác là hút thuốc thụ động thời niên thiếu có thể gây ra các tổn hại trực tiếp mà không thể phục hồi được đối với cấu trúc động mạch”.

“Các bố mẹ, hay thậm chí những người có suy nghĩ sẽ trở thành bố mẹ nên bỏ thuốc lá trong thời gian sớm nhất. Điều đó không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của chính họ mà còn bảo vệ sức khỏe con cái trong tương lai”.

Tuy nhiên, nếu chỉ có bố hoặc mẹ hút thuốc, mức độ ảnh hưởng là không rõ rệt, bởi sự tiếp xúc là không đáng kể.

Tiến sĩ Gall cho biết: “mặc dù các bố mẹ có thể hút thuốc ở một nơi xa gia đình, do đó góp phần giảm đi khả năng hút thuốc gián tiếp của con cái. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có những dữ liệu xác thực về điều này, bởi vậy nó vẫn còn là một giả thuyết”.

Các chuyên gia khuyến nghị: tất cả trẻ em đều cần được bảo vệ khỏi việc tiếp xúc với khói thuốc.

Khói thuốc có thể lưu lại trong không khí lên đến 2,5 giờ, thậm chí cả trong điều kiện cửa sổ mở, nó vẫn tồn tại cho dù bạn không thể nhìn hay ngửi thấy nó.

Khói thuốc chứa hơn 4.000 hóa chất độc hại, vài trong số chúng được biết đến như chất gây ung thư.

Trẻ em hít phải khói thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh hen suyễn, cảm lạnh cũng như viêm màng não và tai.

Nếu bạn là người hút thuốc, thì việc hiệu quả nhất bạn có thể làm để bảo vệ con bạn chính là từ bỏ nó. Nếu không thể bỏ được, thì bạn phải chuẩn bị một môi trường sống khác để tránh cho con cái khỏi tự tác động của khói thuốc.

Trên thực tế, các vấn đề liên quan đến động mạch cũng có thể bị gây ra bởi một số yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng hay các hình thức ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, việc hút thuốc trong một không gian hẹp có sự hiện diện của trẻ em nên được hạn chế và chấm dứt đề phòng những nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe trẻ sau này.

Nguyễn Thị Hương Giang (BBC)
  • 1.038