Tải hình ảnh bộ não của Einstein

•   3,33

Người dùng iPad giờ đây có thể tải hình ảnh chi tiết về bộ não của nhà bác học đã làm nên cuộc cách mạng trong ngành vật lý - Albert Einstein.

Với mức phí 9,99 USD, ứng dụng vừa được ra mắt hôm 25/9 giúp các nhà khoa học tiếp cận bộ não của nhà bác học thiên tài dễ hơn bao giờ hết.

Các giáo viên, học sinh hay bất kỳ ai tò mò cũng có cơ hội quan sát chi tiết bộ não của nhà bác học thiên tài này.

Một hình ảnh số hoá lát cắt não của nhà bác học thiên tài Einstein

Một bảo tàng y học ở Chicago nhận được nguồn tài trợ để scan và số hoá gần 350 lát cắt của một phần bộ não Einstein.

Ứng dụng mới sẽ cho phép các nhà nghiên cứu và những người quan tâm được nhìn chi tiết bộ não của con người kỳ dị từng đạt giải Nobel như thể đang được quan sát dưới kính hiển vi.

Những mảnh não của Einstein đã trải qua một hành trình kỳ lạ từ khi nhà bác học thiên tài qua đời ở tuổi 76 vào năm 1955 do chứng phình mạch bụng. Nhà nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey, người khám nghiệm tử thi Einstein, đã lấy não của Einstein để khám nghiệm, nhưng không thể đặt nó về vị trí cũ. Sau đó, Harvey nói rằng con trai của Einstein đã cho phép ông giữ lại não của nhà khoa học.

Harvey mất việc sau sự cố này, nhưng ông vẫn giữ lại bộ não. Trong nhiều năm, ông đã gửi một số phần não của Einstein tới các nhà khoa học nghiên cứu thần kinh để tìm hiểu xem có điều gì kỳ lạ trong đó đã giúp Einstein tài giỏi đến vậy.

Albert Einstein (1879-1955)
Albert Einstein.(1879-1955)

Để cám ơn nhà nghiên cứu bệnh học William Ehrich đã cho phép xem xét các mảnh não trong phòng thí nghiệm, Harvey tặng Ehrich một hộp chứa 46 mảnh não cực mỏng, mỗi mảnh chỉ dày 20-50 micromet.

Khi Ehrich qua đời năm 1967, vợ của ông đưa những mảnh não này cho một bác sĩ địa phương tên là Allen Steinberg. Steinberg sau đó lại gửi cho Lucy Rorke-Adams, nhà nghiên cứu thần kinh ở Bệnh viện nhi Philadelphia. Mới đây, Rorke-Adams quyết định tặng những mảnh này cho Bảo tàng Mütter.

Nhiều nhà nghiên cứu từng phát hiện ra một số đặc điểm khác thường trong não của Einstein, trong đó có những tế bào phụ ở một số vùng não giúp cho quá trình tư duy phức tạp.

Theo Rorke-Adams, dưới kính hiển vi, não Einstein trông khác người thường, vì nó thiếu lipofuscin - yếu tố ảnh hưởng tới lão hoá. Hình dạng các tế bào máu trong não cũng tốt hơn người bình thường.

Tuy nhiên, rất khó để khẳng định cấu trúc não của Einstein có điều gì khác biệt để khiến ông trở thành thiên tài, vì có thể những đặc điểm khác thường trong cấu trúc não chỉ là điều trùng hợp.