Tài khéo của khủng long khi ấp trứng

Những con khủng long Oviraptorosauruses trưởng thành sắp xếp tổ của chúng sao cho trọng lượng cơ thể dồn vào giữa tổ, để tránh nghiền nát những quả trứng ở xung quanh khi ấp trứng.

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội cổ sinh vật học, một số loài khủng long có kích thước bằng một con tê giác biết cách sắp xếp những quả trứng trong tổ để không bị phá vỡ khi ấp. Nhiều loài khủng long có kích thước khổng lồ có thể đã sử dụng cách thức tương tự, News Sciencemag cho hay.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một số hóa thạch từ nhóm khủng long oviraptorosaurs (tên gọi có nghĩa là thằn lằn ăn trộm trứng), có nhiều đặc điểm gần giống với loài chim như làm tổ và đẻ trứng. Phát hiện bao gồm hóa thạch của một cá thể trưởng thành, dường như là con bố hoặc con mẹ, và ổ trứng của nó.

Tài khéo của khủng long khi ấp trứng
Khủng long Oviraptorosauruses sắp xếp trứng thành hình tròn xung quanh tổ. (Ảnh: Kohei Tanaka/University of Calgary).

Qua kích thước hóa thạch, nhóm nghiên cứu ước tính con khủng long này nặng khoảng 100kg, nhưng một số loài oviraptorosaurs khác nặng lên đến ba tấn; ngay cả những con lớn nhất đường kính quả trứng cũng chỉ tối đa 40cm.

Kohei Tanaka từ Đại học Calgary ở Canada đã tính toán trọng lượng mà quả trứng có thể chịu đựng được trước khi chúng bị nứt. Ông nhận thấy rằng, đối với những loài khủng long oviraptorosaurs có kích thước cơ thể vừa và nhỏ, một cá thể trưởng thành có thể ngồi lên trên một cái tổ có 12 quả trứng đặt sát nhau. Tuy nhiên với những loài oviraptorosaurs lớn hơn, quả trứng sẽ bị phá vỡ.

Tanaka tiến hành phân tích hình dạng của tổ, ông phát hiện thấy những con khủng long oviraptorosaurs xây dựng tổ với các quả trứng sắp xếp như cánh hoa cúc, tạo thành vòng tròn xung quanh một không gian trống ở giữa tổ. Con trưởng thành có thể ngồi vào giữa tổ, dồn trọng lượng cơ thể lên mặt đất thay vì lên trứng.

"Hành vi đẻ trứng của loài khủng long dường như đã tiến hóa, cho phép ngay cả những con khủng long lớn nhất cũng có thể ngồi trong tổ ấp trứng", Tanaka nói.

Cập nhật: 11/03/2021 Theo Vnexpress