Tại sao cần vệ sinh rốn?

Lý do chúng ta không nên ngoáy rốn
  •  
  • 1.542

Rốn của con người hình thành khi bác sĩ cắt dây rốn. Tùy vào cách vết cắt đấy lành mà chúng ta có thể có rốn lồi hoặc rốn lõm. Rốn còn là một huyệt vị đặc biệt đặc biệt trên cơ thể con người vì đây là huyệt vị duy nhất có thể dùng tay chạm vào được, dùng mắt nhìn thấy được.

Trong rốn của chúng ta có gì?

Rốn lồi lõm và rất bẩn. Trong rốn có xơ dạ dày, lông, tế bào da chết và còn cả vi khuẩn. Kết quả một nghiên cứu cho thấy, có hơn 2.300 loại vi khuẩn trong rốn, trong đó có cả tụ cầu khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng, vi khuẩn Marimonas, thứ trước đây chỉ thấy ở đại dương hay vi khuẩn mà các đầu bếp sử dụng để làm phô mai.

Trong rốn có xơ dạ dày, lông, tế bào da chết và còn cả vi khuẩn.
Trong rốn có xơ dạ dày, lông, tế bào da chết và còn cả vi khuẩn.

Lý do nên vệ sinh rốn

Đa số các vi khuẩn trong rốn của bạn là vô hại và các chất thải trong rốn thậm chí còn giúp lỗ rốn duy trì nhiệt độ bình thường. Nếu thiếu các chất thải này nhiệt lượng ở rốn sẽ bị phát tán nhanh, gây tổn hại đến chức năng dạ dày và ruột.

Tuy nhiên, khi chất thải này tích tụ quá nhiều sẽ khiến lỗ rốn trở nên mất vệ sinh, bốc mùi, thậm chí bị nhiễm trùng nấm có thể dẫn đến ngứa, nổi mẩn đỏ và chảy dịch mủ trắng.

Vì vậy, chúng ta cần phải vệ sinh rốn. Nhưng việc ngoáy rốn hoặc vệ sinh rốn không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ da vùng rốn bị tổn thương, viêm nhiễm. Điều này giúp vi khuẩn có thể xâm nhập vào mạch máu qua lỗ rốn.

Vì vậy, bạn cần phải vệ sinh rốn nhẹ nhàng bằng những vật mềm, ẩm hoặc dùng vật mềm chà sát nhẹ nhàng trực tiếp dưới vòi nước mỗi tuần một lần.

Cập nhật: 13/06/2020 Theo QTM
  • 1.542