Đây là bức ảnh đầu tiên chụp được lưỡng tính sóng-hạt của ánh sáng

Hồi 1909 Einstein đã dự đoán về lưỡng tính sóng hạt của ánh sáng nhưng tận hơn trăm năm qua vẫn chưa có thí nghiệm nào cho thấy được cùng lúc 2 trạng thái này của ánh sáng. Tuy nhiên, cuối cùng thì lần đầu tiên trong lịch sử người ta chụp lại được ánh sáng với đầy đủ 2 tính chất hạt và sóng.

Bằng cách dùng eclectron để “bắt” chuyển động của ánh sáng, các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Liên bang Lausanne đã có thể chụp được tấm ảnh lần này. Chi tiết hơn chút nữa, các nhà nghiên cứu đã bắn những xung laser vào trong một dây nano. Các bước sóng của ánh sáng khi đó sẽ di chuyển theo 2 hướng dọc theo kim loại, khi các sóng gặp nhau, chúng sẽ trông giống đứng yên và khi đó, nó thật sự là hạt.

Ảnh chụp đầu tiên về lưỡng tính sóng hạt.

Để có thể thấy được cách các sóng di chuyển, các nhà nghiên cứu đã bắn một chùm electron vào ống nano, có thể hình dung giống như nhỏ nước màu vào dòng sông để xem được dòng chảy. Các hạt trong sóng ánh sáng sẽ thay đổi tốc độ khi các electron đi vào. Bằng cách này, các nhà khoa học đã có thể chụp được bức ảnh.

Cập nhật: 06/06/2020 Theo Tinh tế