Tại sao chúng ta cần phải thông gió ngôi nhà vào mùa Đông?

  •  
  • 317

Vào mùa Đông, nhiều người thường có thói quen đóng kín cửa để tránh không khí lạnh tràn vào trong nhà, đây chính là việc làm gây hại cho sức khỏe.

Ngoài hơi thở, những việc làm hằng ngày của chúng ta tạo ra rất nhiều hơi nước như tắm rửa, giặt giũ hay nấu ăn.

Mở cửa sổ giúp không khí trong nhà được lưu thông, hạn chế vi khuẩn trong nhà
Mở cửa sổ giúp không khí trong nhà được lưu thông, hạn chế sự phát triển của những vi khuẩn gây bệnh. (Ảnh minh họa: Nguyễn Nguyễn).

Điều này dẫn đến độ ẩm không khí trong ngôi nhà tăng lên đáng kể, tạo môi trường thuận lợi để một số vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người phát triển.

Cụ thể, nếu ngôi nhà của bạn có độ ẩm cao (trên 50%), có thể gây ra nấm mốc và các bào tử nấm sẽ lây lan trong không khí, có thể gây nên những bệnh liên quan đến đường hô hấp cho các thành viên gia đình như đau họng, hen suyễn, sốt, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ.

Do đó, chúng ta cần phải mở cửa sổ thường xuyên để loại bỏ độ ẩm đưa không khí trong lành vào trong nhà. Một hoặc hai lần mỗi ngày, chúng ta nên mở hết tất cả các cửa từ khoảng 5 đến 10 phút.

Lưu ý rằng, ở các thành phố lớn, vào mùa Đông, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn, người dân cũng cần lưu ý tránh mở cửa thông gió vào những thời điểm chất lượng không khí xấu.

Buổi sáng, chúng ta nên mở cửa từ khoảng thời gian 8 giờ đến 10 h và buổi tối sau 22h, đây được coi là thời điểm chất lượng không khí tốt nhất trong ngày.

Cùng với đó, nhiều gia đình thường phơi những quần áo giặt trong nhà, đây cũng là một tác nhân dẫn đến độ ẩm tăng cao.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học New South Wales, Úc vào năm 2017, việc phơi quần áo trong nhà có thể làm tăng 30% độ ẩm trong không khí và duy trì thêm 15 % trong những ngày tiếp theo.

Vì vậy, chúng ta cũng nên phơi quần áo ngoài trời như ban công hoặc đặt giá phơi gần cửa sổ để tránh làm tăng độ ẩm trong ngôi nhà của mình.

Cập nhật: 23/12/2022 Dân Trí
  • 317