Tại sao màu kem đánh răng không bị trộn lẫn trong tuýp?

  •   53
  • 1.242

Kem đánh răng là một chất lỏng thú vị (tin hay không tùy bạn).

Kem đánh răng là chất lỏng phi Newton.
Kem đánh răng là chất lỏng phi Newton.

Nó là một trong những lớp chất lỏng phi Newton (Non-Newtonian fluid - là chất lỏng không tuân theo định luật độ nhớt của Newton). Điều này có nghĩa là nó không hoạt động giống như hầu hết các chất lỏng bình thường.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng chất lỏng phi Newton là chất lỏng, càng nhanh thì nó càng cứng và khi giảm tốc độ sẽ rất mềm. Hầu hết các chất lỏng sinh học, tức là chất lỏng trong sinh vật là chất lỏng không phải Newton, chẳng hạn như máu, bạch huyết, tế bào chất,

Điều này có nghĩa là trừ khi có lực cắt tác động lên nó (chẳng hạn như bạn bóp ống), nó sẽ hoạt động như một vật rắn. Vì vậy, bên trong ống khi bạn không bóp, kem đánh răng vẫn ở trong các khối màu đặc.

Khi bạn nắn ống, lực cắt mà bạn tác dụng làm chất lỏng chảy ra khỏi vòi phun. Nhưng nó chảy theo tầng lớp, và không tự trộn lẫn với nhau.

Bạn có bao giờ để ý thấy đốm kem đánh răng đó giữ hình dạng như thế nào trên đầu bàn chải đánh răng của bạn không? Đặc tính đó chính là lý do nó không trộn lẫn trong ống.

Cập nhật: 03/09/2021 Theo VnReview
  • 53
  • 1.242