Tại sao tập thể dục rất nhiều nhưng bạn vẫn không giảm cân được?

  •   42
  • 890

Tưởng chừng tập thể dục có thể khiến bạn giảm cân nhanh hơn nhưng ít ai biết rằng, việc tập thể dục không khoa học có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và phá hỏng mọi nỗ lực giảm cân ban đầu.

Trên thực tế, có nhiều người lựa chọn phương pháp tăng cường tập luyện hoạt động thể chất để cố gắng giảm cân. Nhưng theo một nghiên cứu mới nhất từ Đại học kỹ thuật Munich, Đức và Đại học Nebraska, Mỹ, hành động có thể vô tình phá hỏng mọi nỗ lực giảm cân của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau khi tập thể dục, những người tham gia thường ăn nhiều thức ăn hơn và muốn ăn vặt ngay lập tức.

Hoạt động thể chất khá quan trọng đối với sức khỏe của một người.
Hoạt động thể chất khá quan trọng đối với sức khỏe của một người.

Tất nhiên, hoạt động thể chất khá quan trọng đối với sức khỏe của một người, thậm chí hỗ trợ cho người đang ăn kiêng, giảm cân. Nhưng kết luận từ nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, nếu không thực hiện một cách khoa học, bạn có thể ăn quá nhiều thức ăn ngay sau khi tập thể dục so với lúc nghỉ ngơi bình thường. Nói cách khác, chính việc tập luyện thể dục có thể là "nguyên nhân" thúc đẩy tình trạng tăng cân của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Cụ thể các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 41 người (23 nữ, 18 nam từ 19-29 tuổi) tham gia có chỉ số BMI trung bình là 23,7. Chỉ số BMI là công thức phổ biến nhất để tính cân nặng. Nó được tính bằng cách bình phương tỷ lệ giữa trọng lượng cơ thể tính bằng kg và chiều cao tính bằng mét. Giá trị từ 18,5 đến 24,9 được coi là trọng lượng bình thường.

Những người này thường tập thể dục 45 phút/buổi hoặc nghỉ ngơi trong cùng một khoảng thời gian. Mục đích của nghiên cứu là điều tra ảnh hưởng của việc tập thể dục đối với các quyết định giả định liên quan đến số lượng và thời điểm ăn.

Nhóm thử nghiệm này sẽ được trả lời một bảng câu hỏi trước khi vắt đầu hoạt động thể chất. Nội dung chủ yếu liên quan đến đánh giá chủ quan của họ về cảm giác đói, no, lượng thức ăn họ nạp vào sự lựa chọn giữa các loại thực phẩm khác nhau trong từng thời điểm ăn.

Sau khi trả lời bảng câu hỏi đầu tiên, những người tham gia thực hiện 45 phút tập thể dục trên xe đạp lực kế. Ngay sau đó, họ hoàn thành bảng câu hỏi lần thứ hai và lần thứ ba sau 30 phút giải lao. Quy trình cho nhóm không tập luyện thể dục là giống hệt nhau. Nhưng thay vì 45 phút hoạt động thể chất, những người này được nghỉ ngơi.

Bằng việc sử dụng dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi, nghiên cứu phát hiện ra rằng, cảm giác thèm ăn chủ quan lớn hơn sau khi tập thể dục và những người tham gia thực hiện các bài tập có nhiều khả năng ăn nhiều hơn ngay sau khi tập hoặc khoảng 30 phút tập.

So với người dành thời gian nghỉ ngơi, những người tập thể dục ghi nhận tình trạng muốn ăn nhiều hơn, cả ngay sau khi tập hoặc 30 phút sau đó. Hoạt động thể chất cũng làm tăng sở thích ăn của họ.

Những người tập thể dục ghi nhận tình trạng muốn ăn nhiều hơn
Những người tập thể dục ghi nhận tình trạng muốn ăn nhiều hơn.

Từ kết quả nghiên cứu có thể thấy, những người tập thể dục có xu hướng ăn nhanh hơn và nhiều hơn sau khi kết thúc các buổi tập. Điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng tập thể dục. Nhưng bạn nên lưu ý đến cảm giác thèm ăn sau khi tập thể dục và lựa chọn thực phẩm phù hợp để không làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể.

Giáo sư Đại học Kỹ thuật Munich và tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư tiến sĩ Karsten Köhler cho biết: "Kết quả thực tế cho thấy hoạt động gắng sức có thể khiến những người chơi thể thao ăn một lượng lớn thức ăn nhanh hơn sau buổi tập. Vì giảm cân là động lực chính để tập thể dục đối với nhiều người nên nếu không đạt được mức giảm cân mong muốn sẽ khiến họ muốn từ bỏ tập thể dục. Vì vậy bạn nên có một chiến lược tập luyện thông minh suy nghĩ về những gì bạn muốn ăn sau đó trước khi bắt đầu tập thể dục".

Ông cũng cho biết, hiện tượng mọi người ăn quá nhiều sau khi hoạt động thể chất là vì mọi người muốn tự thưởng cho bản thân và cơ thể của họ sau một khoảng thời gian tập luyện mệt mỏi.

Giáo sư Köhler tiếp tục chia sẻ: "Dựa trên nghiên cứu này, lần đầu tiên chúng tôi có thể chỉ ra một số đặc điểm nhất định, chẳng hạn như số lượng và mức độ khẩn cấp mà một người muốn ăn sẽ thay đổi trong quá trình hoạt động thể chất. Những phát hiện này giúp chúng tôi phát triển các biện pháp can thiệp mới nhằm tối ưu hóa giải pháp giảm cân thông qua tập thể dục".

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 39% người trưởng thành trên toàn thế giới bị thừa cân vào năm 2016. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm thống kê y tế quốc gia Mỹ, (NCHS), tỷ lệ béo phì ở nước này là 42,4% trong giai đoạn 2017/2018.

Cập nhật: 12/04/2021 Theo VnReview
  • 42
  • 890