Tái tạo hình ảnh trong suy nghĩ nhờ chụp não

  •  
  • 796

Dựa vào các thông số dựa vào chụp MRI trên não người, các nhà khoa học tại đại học Cornell có thể phân tích dữ liệu để tái tạo lại những kỷ niệm của bệnh nhân.

Nhưng ngày hôm nay, các nhà khoa học này đã tiến được thêm một bước: họ có thể biết được bạn đang nghĩ về ai, nhờ vào việc phân tích các hoạt động của não. Nathan Spreng, nhà nghiên cứu đứng đằng sau dự án này đã giải thích:

"Chúng tôi đang cố hiểu các cơ chế vật lý tạo thành thế giới tâm thức của mỗi người, và một phần trong số đó là cách chúng ta giữ lại hình ảnh của người khác trong tâm trí mình".

Chụp MRI não người, phân tích dữ liệu có thể tái tạo lại những kỷ niệm của bệnh nhân
Chụp MRI não người, phân tích dữ liệu có thể tái tạo lại những kỷ niệm của bệnh nhân

Đội ngũ của Spreng đã mô tả 4 nhân vật tưởng tượng (có tính cách và đặc điểm riêng biệt) với 19 tình nguyện viên. Sau đó, họ chụp MRI trên não các tình nguyện viên này, khi các tình nguyện viên được hỏi các nhân vật tưởng tượng sẽ xử sự như thế nào trong một số tình huống.

Các nhà khoa học sau đó đã phát hiện ra rằng mỗi nhân vật tưởng tượng đã kích hoạt một số hoạt động cụ thể trong phần vỏ não trước - chứng tỏ rằng việc đoán xem mỗi tình nguyện viên đang nghĩ tới nhân vật tưởng tượng nào dựa trên các hoạt động của não là hoàn toàn có thể. Spreng giải thích:

"Phạm vi của điều này là cực kỳ ấn tượng nếu bạn nghĩ tới tất cả những người bạn đã gặp và có thể nhớ được. Mỗi người có thể để lại một hình ảnh riêng tượng trưng cho họ trong não của bạn. Hình ảnh tượng trưng này được thay đổi khi chúng ta chia sẻ những trải nghiệm với nhau, và ảnh hưởng tới những tưởng tượng của chúng ta về tương lai".

Đây là một phát kiến tuyệt vời. Nhưng hãy cẩn thận với suy nghĩ của mình mỗi lần tới bệnh viện.

Theo vnreview
  • 796