Tái tạo xương bằng các hạt nano từ tính

Quá trình phục hồi phần xương bị gãy hoặc được ghép bộ phận giả thường khiến bệnh nhân đau đớn và mất nhiều thời gian tập vật lý trị liệu, nhất là những trường hợp vết thương quá nặng và người bệnh khó cử động. Tin vui là các nhà nghiên cứu y khoa thuộc các trường đại học Keele và Nottingham ở Anh đã tìm ra cách khắc phục vấn đề này.

>>> Phát minh mới biến mỡ thành xương

Tái tạo xương bằng các hạt nano từ tính

Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia đã khám phá ra rằng bằng cách phủ các hạt nano từ tính bằng một loại prôtêin kích thích tăng trưởng, sau đó kéo chúng hướng đến chỗ vết thương có thể giúp kích thích tế bào gốc tái tạo xương. Các thử nghiệm ban đầu được thực hiện trên xương đùi của gà cho thấy phương pháp này đã giúp tăng mức độ phát triển xương cũng như mật độ xương mà không ảnh hưởng gì đến các mô xung quanh.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ James Henstock – thành công này mở ra tiềm năng to lớn trong lĩnh vực chữa lành xương gãy nhưng ít xâm lấn, bằng cách đưa các tế bào gốc hoặc vật liệu sinh học đến khu vực bị chấn thương để kích thích xương ở đó phục hồi.

Các chuyên gia tái tạo mô xương tin rằng với kỹ thuật nói trên, họ đã tạo ra một đột phá lớn hứa hẹn sẽ giúp ích cho những người bị chấn thương xương nghiêm trọng hoặc mắc bệnh về xương, chẳng hạn như rối loạn cơ xương hoặc loãng xương.

Tham khảo: Gizmag.