Tấm chắn độc đáo khiến vật thể tàng hình

  •   2,52
  • 984

Công ty Invisiblity Shield Co tạo ra tấm chắn giúp người hoặc vật thể ở phía sau gần như "biến mất".

Tấm chắn tàng hình che khuất chủ thể phía sau.
Tấm chắn tàng hình che khuất chủ thể phía sau. (Ảnh: Invisiblity Shield Co).

Tấm chắn do công ty khởi nghiệp Invisiblity Shield Co ở London phát triển sử dụng một loạt thấu kính đặc biệt để đổi hướng ánh sáng, khiến người hoặc vật thể ở phía sau trở nên vô hình. Tính đến nay, họ đã sản xuất 25 tấm chắn và đang gọi vốn để chế tạo thêm.

"Chúng tôi đã tạo ra vô số phiên bản, thử nghiệm nhiều vật liệu và trải qua những thất bại. Nhưng suốt chặng đường, chúng tôi đã phát triển quá trình sản xuất hiệu quả và có thể mở rộng về mặt quy mô, tạo ra tấm chắn tàng hình mà chúng tôi cho là tốt nhất từ trước tới nay", nhóm nghiên cứu của Invisiblity Shield Co cho biết.

Thông qua hàng loạt thấu kính, tấm chắn tàng hình dẫn phần lớn ánh sáng phản chiếu từ người hoặc vật thể đứng phía sau ra xa khỏi người quan sát. Theo đó, ánh sáng truyền ngang qua bề mặt lá chắn sang bên trái và phải. Do những thấu kính trong mạng lưới có phương thẳng đứng, dải ánh sáng phản chiếu từ chủ thể đang đứng hoặc cúi nhanh chóng bị khuếch tán theo phương ngang trong lúc truyền qua phía sau tấm chắn.

Ngược lại, ánh sáng phản chiếu từ cảnh nền trở nên sáng hơn nhiều. Vì vậy, khi truyền qua phía sau tấm chắn, phần lớn ánh sáng đó bị khúc xạ. Điều này có nghĩa từ góc nhìn của người quan sát, ánh sáng từ cảnh nền làm nhòe khu vực nơi đáng lẽ có thể trông thấy chủ thể.

Để phát triển tấm chắn, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều hình dáng thấu kính khác nhau ở vô số góc, độ sâu, mặt nghiêng và khoảng cách. Phiên bản cuối cùng gồm những thấu kính lồi kéo dài đặt song song trên một tấm polymer. Vật liệu dùng để tạo ra tấm chắn kháng tia UV, chịu nhiệt tốt và cực bền.

Theo các nhà nghiên cứu, tấm chắn hoạt động tốt nhất đối với cảnh nền đồng nhất như bãi cỏ, lá, bãi cát và bầu trời.

Cập nhật: 19/03/2022 Theo VnExpress
  • 2,52
  • 984