Những trường hợp kỳ lạ và kinh hoàng về chứng cuồng loạn hàng loạt trong lịch sử

  •  
  • 1.808

Đến thời Trung cổ, điều này được thay thế bằng niềm tin vào nguyên nhân là phù thủy, quỷ ám hoặc sự điên rồ. Mặc dù sự xuất hiện của chứng cuồng loạn hàng loạt tiếp tục gây hoang mang cho cộng đồng y tế, nhưng hiện nay nó thường được cho là có liên quan đến các trường hợp căng thẳng tinh thần hoặc cảm xúc cực độ.

Dưới đây là một số trường hợp nổi tiếng - và kỳ lạ - về chứng cuồng loạn hàng loạt trong lịch sử.

Mania thời trung cổ (Thế kỷ 13 - 17)

 Pieter Brueghel the Younger (1564–1638)
Pieter Brueghel the Younger (1564–1638) miêu tả về cơn cuồng loạn khiêu vũ, xảy ra trong một chuyến hành hương đến nhà thờ ở Molenbeek, Bỉ. (Wikimedia Commons)

Chứng cuồng khiêu vũ, còn được gọi là Bệnh dịch khiêu vũ, Vũ điệu của Thánh John, hoặc Vũ điệu của Thánh Vitus, đã lan tỏa khắp lục địa Châu Âu từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17.

Một trong những vụ bùng phát lớn được biết đến nhiều nhất đã diễn ra ở Aachen, Đức, vào ngày 24/6/1374. Trong thời gian này, những người bị bệnh sẽ nhảy múa cuồng loạn trên đường phố trong nhiều giờ, nhiều ngày và thậm chí là cả tháng, cho đến khi họ gục xuống vì kiệt sức hoặc chết vì đau tim hoặc đột quỵ. Số lượng người tham gia vào bất kỳ đợt bùng phát nào có thể lên tới hàng nghìn người.

Dịch Khiêu vũ được biết là đã xảy ra nhiều lần trên khắp châu Âu thời Trung cổ, với các đợt bùng phát xảy ra ở Ý, Luxembourg, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Sĩ. Ban đầu người ta coi chứng cuồng khiêu vũ là một lời nguyền do một vị thánh gửi đến, thường được cho là Thánh John Baptist hoặc Thánh Vitus.

Do đó, những người bị chứng này sẽ đến những nơi dành riêng cho vị thánh nói trên để cầu nguyện được giải thoát khỏi cơn hoạn nạn, một 'phương thuốc' dường như đã giúp nhiều người trở lại sức khỏe hoàn toàn.

Các Nins Cắn (Thế kỷ 15)

Vào thế kỷ 15, một vụ cuồng loạn hàng loạt khác xảy ra ở Đức khi một nữ tu trong tu viện bắt đầu cắn các chị em khác. Chẳng bao lâu sau, hành vi này đã lan rộng khắp tu viện và khi tin tức lan rộng hơn, hiện tượng này cũng xảy ra, dẫn đến việc cắn người bùng phát trên khắp các nước Đức, Hà Lan và Ý.

Theo mô tả của một bác sĩ ở thế kỷ 15: “Một nữ tu trong một tu viện ở Đức đã cắn tất cả những người bạn đồng hành của mình. Trong một thời gian ngắn, tất cả các nữ tu của tu viện này bắt đầu cắn nhau. Tin tức về sự mê đắm này giữa các nữ tu nhanh chóng lan truyền và giờ đây nó đã được chuyển qua tu viện để đi tu khắp phần lớn nước Đức, chủ yếu là bang Sachsen và sau đó nó đã đến thăm các tu viện nữ tu ở Hà Lan và cuối cùng, các nữ tu đã bị chứng cuồng cắn thậm chí đến tận Roma".

Nhà thờ tin rằng các nữ tu đã bị ma nhập và cố gắng thực hiện các phép trừ tà nhưng điều này không ngăn được hành vi. Cuối cùng, họ dùng đến những lời đe dọa đánh tráo hoặc bị dìm xuống nước vì bất kỳ nữ tu sĩ nào bị bắt gặp cắn người khác. Sau một vài ví dụ về việc các nữ tu bị trừng phạt, hành vi này nhanh chóng lắng xuống.

Các thử nghiệm của phù thủy Salem (1692–1693)

Đại diện cho các phiên tòa xét xử phù thủy Salem. 
Đại diện cho các phiên tòa xét xử phù thủy Salem. Bản in thạch bản từ năm 1892 của Joseph E. Baker. (Wikimedia Commons)

Một trong những trường hợp nổi tiếng về chứng cuồng loạn hàng loạt là xảy ra ở Salem, Massachusetts, vào năm 1692. Hàng chục cô gái trẻ có biểu hiện la hét và co giật không thể kiểm soát, điều này cuối cùng gây ra một loạt các cáo buộc phù thủy. Kết quả là một loạt các phiên điều trần và truy tố những người bị buộc tội là phù thủy, được gọi là Salem Witch Trials, dẫn đến cái chết của 25 công dân của Salem và các thị trấn lân cận.

Các phiên tòa xét xử phù thủy Salem, sự kiện đã trở thành một sự kiện có ảnh hưởng lớn trong lịch sử Hoa Kỳ, đã được sử dụng trong các luận điệu chính trị và văn học đại chúng để làm nổi bật sự nguy hiểm của chủ nghĩa biệt lập, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, những lời buộc tội sai trái và sự đổ vỡ trong quá trình xử lý.

Các nữ tu sĩ Pháp (Thế kỷ 19)

Các cơ sở thể chế như trường học, nhà tù và các cộng đồng gắn bó chặt chẽ thường là những nơi bùng phát chứng cuồng loạn hàng loạt, và những người theo đạo Cơ đốc ở châu Âu cũng không khác gì. Trong cuốn sách "Dịch tễ học thời Trung cổ" năm 1844 của JFC Hecker, có một câu chuyện kể về một nữ tu sĩ trong một tu viện ở Pháp, người bắt đầu kêu meo meo như một con mèo. Ngay sau đó, các nữ tu khác bắt đầu thể hiện hành vi tương tự, cho đến khi toàn bộ tu viện bị cản trở bởi các nữ tu meo meo. Điều này gây lo ngại cho khu dân cư Cơ đốc xung quanh, và cuối cùng binh lính đã được gọi đến để cố gắng kiềm chế tình hình. Các nữ tu đã bị đánh đòn và đánh đập bởi binh lính cho đến khi họ hứa sẽ ngừng tạo ra những tiếng động đinh tai nhức óc. Trong thời đại này, niềm tin vào sự chiếm hữu là phổ biến, và ở Pháp, mèo thường được coi là trung thành với ma quỷ.

Dịch tiếng cười Tanganyika (1962)

Dịch cười Tanganyika bắt đầu vào ngày 30 tháng 1 năm 1962, tại một trường nội trú dành cho nữ sinh ở Kashasha, Tanzania. Tiếng cười bắt đầu giữa ba cô gái nhưng nhanh chóng lan ra toàn trường, kéo dài hàng giờ, hàng ngày, rồi hàng tuần, dẫn đến việc đóng cửa vào ngày 18 tháng 3 năm 1962. Nhưng mọi chuyện không kết thúc ở đó. Sau khi trường học bị đóng cửa, sự cuồng loạn hàng loạt lan sang các trường học khác và cuối cùng là đến các ngôi làng lân cận khác. Hàng nghìn trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, và 14 trường học buộc phải đóng cửa. Cơn cuồng loạn cuối cùng đã chết trong khoảng mười tám tháng sau khi nó bắt đầu.

Các trường hợp liên quan đến việc truyền bá chứng cuồng loạn hàng loạt có vẻ trái ngược với công chúng ngày càng có học thức, những người không còn tin vào nguyên nhân tử cung lang thang, vật sở hữu của ma quỷ hay phép thuật phù thủy như một lời giải thích. Nhưng những đợt cuồng loạn hàng loạt vẫn tiếp tục xảy ra; Một trường hợp gần đây diễn ra vào năm 2012 khi 1.900 trẻ em tại 15 trường học ở Sri Lanka được điều trị vì một loạt các triệu chứng bao gồm phát ban da, chóng mặt và ho mà không rõ nguyên nhân thực thể.

Trong khi các trường hợp cuồng loạn dễ bị coi là hành vi lố bịch và kỳ quái, nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số yếu tố phức tạp có thể góp phần hình thành và lan truyền chứng cuồng loạn tập thể, bao gồm lo lắng xã hội, áp lực văn hóa, tin đồn, nỗi sợ hãi, bất thường sự phấn khích, niềm tin tôn giáo, củng cố hành động của các nhân vật có thẩm quyền và căng thẳng tột độ.

Bối cảnh xã hội, chính trị và tôn giáo đã thay đổi qua nhiều thế kỷ, nhưng tâm lý con người phần lớn vẫn như cũ, và chính vì lý do này mà chúng ta có thể sẽ thấy nhiều dịp cuồng loạn hàng loạt nữa trong tương lai.

Cập nhật: 17/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 1.808