Tâm trạng căng thẳng có thể truyền qua gene?

  •  
  • 347

Nghiên cứu mới cho thấy căng thẳng có thể từ trứng và tinh trùng âm thầm truyền lại cho các thế hệ tiếp theo.

Nhờ việc quét ADN trong trứng và tinh trùng của chuột, các nhà nghiên cứu tìm ra những yếu tố bên ngoài như hút thuốc, ăn kiêng, nạn đói, bệnh tâm thần và tuổi thơ đầy biến động có thể truyền lại cho con cháu đời sau qua một quá quá trình được gọi là thừa kế biểu sinh.

Tuy nhiên, nhiều nhà di truyền học đã cho rằng điều này là không thể.
Tuy nhiên, nhiều nhà di truyền học đã cho rằng điều này là không thể.

Theo các nghiên cứu trước đây, gene có thể bị xóa qua một quá trình metyl hóa ADN, trong đó enzyme phản ứng lại các yếu tố môi trường bằng cách đánh dấu lại các gene bị metyl hóa và ngăn cản những gene này tiếp tục hoạt động.

Do vậy, các nhà khoa học cho rằng khi trứng và tinh trùng phát triển, bất cứ dấu ấn nào trong cuộc đời ảnh hưởng tới gene sẽ bị xóa và không thể truyền cho các thế hệ sau trong quá trình thụ tinh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Jamie Hackett từ Đại học Cambridge đã đặt câu hỏi về sự chính xác của các nghiên cứu trước đó.

Nhóm nghiên cứu của Jamie đã lấy ADN từ các tế bào mầm nguyên thủy của chuột ở các giai đoạn khác nhau - tiền thân của trứng và tinh trùng, đã được đánh dấu là gene có phản ứng metyl hóa.

Họ phát hiện ra rằng một số lượng nhỏ các vùng gene metyl hóa, trung bình233 trong 25.000 các tế bào được thí nghiệm không bị xóa và có thể sống sót.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy rõ ràng các yếu tố trong quá trình sống có khả năng truyền từ đời này qua đời khác.

“Những gì chúng tôi tìm thấy đã chứng minh một số đặc điểm tiêu biểu có thể được di truyền, trong khi trước đó, mọi thứ được xem như bị xóa hoàn toàn”, tờ tin tức Khoa học trích lời Jamie.

Theo Vietnamnet
  • 347