Tấn công di tích, kẻ trộm "mở đường" vào 2 kho báu mà không hay

Hai năm sau khi kẻ trộm mang đi một số hiện vật kim loại có giá trị ở khu di tích thời đại dồ đồng gần hẻm núi Sioule (Gannat - Pháp), các nhà khảo cổ đã bị sốc khi phát hiện vụ trộm đã làm lộ ra 2 kho báu khổng lồ và cả một pháo đài.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Pháp Pierre-Yves Milcent từ Đại học Toulouse Jean Jaurès, khu định cư này khoảng 800 năm tuổi, thuộc hậu kỳ thời đồ đồng. Sau vụ trộm vào năm 2017, các nhà khoa học vẫn quyết định quay lại vào năm 2019 để nghiên cứu khu định cư, với những chiến hào kiên cố đã dần lộ ra dưới mặt đất.

Các hiện vật được khai quật
Các hiện vật được khai quật - (Ảnh: Đại học Toulouse Jean Jaurès).

Năm 2020, họ có một khám phá thú vị: bất chấp kẻ trộm đã lấy đi khá nhiều cổ vật, chúng lại vô tình giúp nhóm khảo cổ tiến gần hơn đến 2 kho chứa cổ vật kim loại khác, bên trong chứa vô số trang sức, vật dụng, vũ khí, đồ tạo tác tuyệt đẹp.

Các nhà khoa học đang khôi phục các hiện vật tại phòng thí nghiệm
Các nhà khoa học đang khôi phục các hiện vật tại phòng thí nghiệm - (Ảnh: Đại học Toulouse Jean Jaurès).

Theo Acient Origins, đó là 2 vại gốm lớn hoàn toàn nguyên vẹn, bên trong chứa đầy nhẫn, vòng tay, mặt dây chuyền , thắt lưng, dao được chế tác tinh xảo, lưỡi rìu, liềm, mũi giáo... Với niên đại, độ tinh xảo và ý nghĩa lịch sử của số cổ vật, có thể nói đó là một trong những kho báu vĩ đại nhất nước Pháp.

Hiện trường khai quật
Hiện trường khai quật - (Ảnh: Đại học Toulouse Jean Jaurès).

Việc chôn cất các hiện vật có lẽ được thực hiện như một nghi lễ nhằm đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên, bởi đó không phải một khu chôn cất hay một địa điểm nghi lễ được sử dụng thường xuyên. Có vẻ các chủ nhân của pháo đài - trung tâm khu định cư, nơi ở của một nhân vật đặc biệt - đã rời đi sau nghi lễ.

Cập nhật: 06/09/2021 Theo NLĐ