Tìm thấy thanh kiếm 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ "Ramesses II"

  •  
  • 2.138

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được di tích 3.200 năm tuổi của một doanh trại quân đội chứa rất nhiều hiện vật, bao gồm một thanh kiếm có chữ tượng hình khắc tên Ramesses II, pharaoh của Ai Cập cổ đại.

Cấu trúc này chứa một loạt các phòng chứa dùng để chứa ngũ cốc và lò nướng. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy phần còn lại của đồ gốm chứa xương động vật, bao gồm cả cá. Nhiều ngôi mộ bò cũng được khai quật tại địa điểm này, Ahmed El Kharadly, nhà khảo cổ học thuộc Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, người chỉ đạo cuộc khai quật tại địa điểm này, cho biết.

 Thanh kiếm dài có khắc chữ tượng hình đề cập đến Ramesses II.
Thanh kiếm dài có khắc chữ tượng hình đề cập đến Ramesses II. Có khả năng nó được trao cho một sĩ quan cấp cao. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Bò tượng trưng cho sức mạnh, sự sung túc và thịnh vượng

Bò ở Ai Cập cổ đại tượng trưng cho "sức mạnh, sự sung túc và thịnh vượng, vì bò được tôn kính như các vị thần trên trời", Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết. Tuy nhiên, El Kharadly cho rằng, trong trường hợp này, bò sẽ được dùng để ăn. Ông lưu ý rằng xương bò được tìm thấy trong một khu vực silo gần lò nướng, "điều này xác nhận rằng chúng có thể đã được chia thành nhiều phần và sau đó được lưu trữ trong Silo sau khi sấy khô", El Kharadly cho biết.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra vũ khí, bao gồm một thanh kiếm bằng đồng khắc tên Vua Ramesses II (trị vì khoảng năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên). Thanh kiếm được tìm thấy trong một căn phòng nhỏ trong doanh trại, gần một khu vực mà kẻ thù có thể cố gắng xâm nhập, một dấu hiệu cho thấy thanh kiếm này được dùng để chiến đấu chứ không chỉ để trưng bày, El Kharadly cho biết.

Thanh kiếm bằng đồng, sự hào phóng mà nhà vua ban phát

Người Ai Cập cổ đại đặt doanh trại dọc theo một con đường quân sự ở phía tây bắc đồng bằng sông Nile. Vị trí của nó sẽ cho phép quân đội đối đầu với các nhóm tiến vào đồng bằng sông Nile từ sa mạc phía tây hoặc từ Biển Địa Trung Hải, tuyên bố cho biết.

"Đây là một khám phá quan trọng để hiểu được chiến lược và đặc biệt là hậu cần của quân đội Ai Cập dưới thời Ramesses II", Peter Brand, một giáo sư lịch sử và giám đốc Dự án Karnak Great Hypostyle Hall tại Đại học Memphis ở Tennessee. Các địa điểm quân sự khác do Ramesses II xây dựng, chẳng hạn như pháo đài, đã được tìm thấy ở phía tây bắc Ai Cập, nhưng chúng không được bảo quản tốt như nơi này, Brand, người không tham gia vào cuộc khai quật cho biết.

"Vũ khí chứng minh nơi này được trang bị tốt và thậm chí có thể sản xuất một số vũ khí tại chỗ", Brand cho biết. Thanh kiếm bằng đồng có khả năng được trao cho một sĩ quan cấp cao như một phần thưởng của hoàng gia. Tên và danh hiệu của nhà vua được khắc trên đó làm tăng uy tín của chủ sở hữu và quảng cáo sự giàu có, quyền lực và lòng hào phóng của nhà vua.

Cập nhật: 19/09/2024 Tiền Phong
  • 2.138