Tạo ra hệ thống cảnh báo bão mặt trời

  •  
  • 657

Các nhà khoa học Anh vừa chế tạo hệ thống cảnh báo bão mặt trời nhằm bảo vệ hệ thống định vị và thông tin liên lạc.

Hệ thống do những nhà nghiên cứu ở tổ chức Khảo sát Nam Cực của Anh (British Antarctic Survey) tạo ra. Các nhà nghiên cứu ở 6 nước châu Âu sử dụng dữ liệu vệ tinh và dữ liệu mặt đất về từ trường của trái đất để dự đoán thay đổi trong lượng phát xạ. Điều này giúp họ đưa ra cảnh báo cho các cơ quan vận hành vệ tinh về lượng phát xạ nguy hiểm để di chuyển thiết bị khỏi đường đi của luồng bức xạ đó.

Tạo ra hệ thống cảnh báo bão mặt trời

Các vệ tinh GPS đặc biệt dễ chịu ảnh hưởng của các đợt bức xạ vì chúng quay gần trái đất, đi qua vành đai Van Allen - dải từ trường bao quanh trái đất và luôn là nguồn bức xạ phiền phức đối với các vệ tinh. Chu kỳ hoạt động 11 năm của mặt trời sẽ bước vào đỉnh điểm trong năm 2012-13, nên dự báo là công việc rất quan trọng.

Dù các trận bão mặt trời phải mất hơn 1 ngày để đến được trái đất, nhưng hệ thống cảnh báo sẽ chỉ có thể thông báo cho các đơn vị vận hành vệ tinh trước vài giờ nhờ dữ liệu được cung cấp bởi vệ tinh của NASA nằm ở độ cao 1,3 triệu km so với mặt đất.

Giá của hệ thống cảnh báo là 3,39 triệu USD, nhỏ hơn mức tổn thất mà mỗi trận bão mặt trời gây ra đối với mỗi vệ tinh. Nếu một trận siêu bão mặt trời giống như trận từng xảy ra năm 1859 lặp lại thì sẽ gây ra mức tổn thất 30 tỷ USD đối với riêng hệ thống vệ tinh.

Trước đó, năm 2003, một trận bão mặt trời khiến 47 vệ tinh tê liệt, gây ra thiệt hại 640 triệu USD.

Theo Đất Việt
  • 657