Tạo ra "hoa hồng điện tử" đầu tiên thế giới

  •  
  • 729

Bằng cách truyền nhựa bán dẫn vào cây hoa hồng, các nhà khoa học đã biến nó thành một "cây máy" với các mạch điện bên trong. Họ có thể khiến lá nó phát sáng, hoặc "điều chỉnh" quá trình tăng trưởng của nó.

Đã có hoa hồng điện tử đầu tiên trên thế giới

Magnus Berggren - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại ĐH Linkoping, Thụy Điển, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên thành công trong việc đưa các mạch điện tử vào cây trồng.


Hình ảnh minh họa "hoa hồng điện tử" do các nhà khoa học ĐH Linoping công bố.

Cách làm của họ như sau: đầu tiên, họ ngâm cây hoa hồng vào một chất nhựa tổng hợp gọi là PEDOT-S. Cây hoa sẽ hút chất nhựa này thông qua mô và hệ thống hút nước, tạo thành các "dây dẫn điện".

Sau đó, các nhà khoa học nối các "dây điện" với các ion có trong tế bào hoa, tạo ra một bóng bán dẫn và một cổng logic kỹ thuật số - một trong những thành phần chính của hệ thống máy tính. Khi có dòng điện từ các mạch điện tử chạy vào, lá hồng có thể đổi màu hoặc phát sáng.

Các nhà khoa học nói với công trình nghiên cứu này, họ có thể đưa các cảm biến vào bên trong cây xanh để chúng "cảm nhận" và hiển thị những thay đổi về môi trường, giúp người trồng trọt có những điều chỉnh thích hợp.

Họ cũng nói nghiên cứu "giúp mở đường cho các công nghệ và công cụ mới dựa trên sự hợp nhất các mạch điện hữu cơ và cây trồng nói chung".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Theo Tuổi Trẻ
  • 729