Tạo ra quả tim đập trong phòng thí nghiệm

  •  
  • 689

Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố họ đã đánh lừa được quả tim của các con chuột đã chết đập trở lại. Bước tiến này có thể dẫn tới việc kích hoạt những nội tạng cấy ghép khác cho người.  

Quả tim mới được nuôi trên bộ khung quả tim cũ. (Ảnh: BBC)

"Hy vọng này cũng có nghĩa là chúng ta có thể tạo ra những nội tạng phù hợp với cơ thể người bệnh", Doris Taylor từ Trung tâm phục hồi tim mạch, Đại học Minnesota, nhận định.

Taylor và cộng sự sử dụng một quá trình gọi là decellularization để lọc rửa hết các tế bào sẵn có trong trái tim của những con chuột đã chết, chỉ để lại cấu trúc collagen cơ bản còn nguyên vẹn. Tiếp đó, họ tiêm vào "bộ khung" này những tế bào tim từ các con chuột mới sinh, nuôi chúng bằng một dung dịch giàu dưỡng chất và để chúng lớn ở trong phòng thí nghiệm. 4 ngày sau, các quả tim bắt đầu co bóp.  

Nhóm nghiên cứu tiếp tục dùng một thiết bị điều hoà để điều phối sự co bóp này. Họ gắn một cái bơm vào quả tim và bơm đầy vào đó chất lỏng, rồi nén nhẹ để đánh lừa là áp suất máu. 8 ngày sau đó, các quả tim bắt đầu tự bơm.

Taylor cho biết quá trình này có thể được sử dụng trên các loại nội tạng khác, mở ra tiềm năng cung cấp nguồn tạng hiến dồi dào cho người bệnh. Và về lý thuyết, nó cũng sẽ giúp giảm bớt việc phải loại bỏ các nội tạng ra khỏi cơ thể.

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 689