Tàu của NASA phát hiện 2 đám mây bong bóng

  •  
  • 1.804

Phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực (JPL) của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Tàu thăm dò vũ trụ bằng tia hồng ngoại (WISE) của NASA đã chụp được những hình ảnh về hai đám mây bong bóng trong vũ trụ được biết đến là tinh vân Trái Tim và tinh vân Linh Hồn.

Những hình ảnh mới này đã được chụp khi WISE đi vòng quanh các cực của Trái Đất, quét các vùng trời. Chúng được tạo thành từ 1.147 bức ảnh với thời gian phơi sáng ba giờ rưỡi đồng hồ.

Theo NASA, sở dĩ tinh vân Trái Tim được đặt tên như vậy vì hình dạng của nó trong giống như một quả tim. Tinh vân Linh Hồn cũng giống một quả tim nhưng chỉ là vật tượng trưng với hai thùy.

Cả hai tinh vân này, nằm trong chòm sao Cassiopeia, cách Trái Đất khoảng 6.000 năm ánh sáng, là những nhà máy lớn tạo ra các vì sao, được đánh dấu bằng những bong bóng khổng lồ được thổi trong bụi vũ trụ nhờ hiện tượng bức xạ và những cơn gió thổi ra từ các vì sao.

Cho đến nay, WISE đã quan sát được hơn 60.000 tiểu hành tinh và phần lớn những hành tinh này nằm trong vành đai chính, di chuyển theo quỹ đạo giữa sao Hỏa và sao Mộc. Khoảng 11.000 hành tinh trong số trên mới được phát hiện và 50 hành tinh trong số này nằm gần Trái Đất.

Theo dự kiến, WISE sẽ hoàn thành bản đồ đầu tiên về bầu trời vào tháng 7/2010. Sau đó, WISE sẽ phải mất thêm ba tháng để thăm dò bầu trời lần thứ hai. Phần đầu tiên trong danh mục ảnh về các hành tinh trong vũ trụ của tàu thăm dò này sẽ được công bố vào mùa Hè năm 2011./.

Theo Vietnam+
  • 1.804