Tàu đệm khí "made in VietNam"

  •  
  • 13.918

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vừa hoàn thành chiếc tàu đệm khí – loại tàu vừa hoạt động dưới nước, vừa chạy được trên bờ. Tàu dài 4.7m, rộng 2.2m, trọng lượng tàu hơn 180kg, chở được ba người, vận tốc từ 40 - 50km/giờ. Tàu đã được thử nghiệm trên cạn nhiều lần.

>>> Chế tạo tàu đệm khí đầu tiên ở VN

Doanh nghiệp tài trợ

Tàu được chế tạo từ một đề tài cấp trọng điểm của Đại học Quốc gia TP.HCM, với kinh phí 600 triệu đồng. Trong khi chờ đợi kinh phí từ Đại học Quốc gia TP.HCM, Công ty cổ phần cơ điện lạnh Lâm Sơn đã ứng trước cho nhóm nghiên cứu 200 triệu đồng để mua vật tư, thiết bị. Bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty Sơn Lâm cho biết, công ty đã tài trợ cho đề tài này vì khả năng ứng dụng vào thực tế cao và nhà khoa học tâm huyết với việc chế tạo tàu.

Tàu đệm khí "made in VietNam"

Trước đó, đã có nhiều nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp bắt tay vào chế tạo tàu đệm khí nhưng chưa thành công. Để chế tạo thành công chiếc tàu đệm khí đầu tiên vận hành an toàn trong thực tế, TS Lê Đình Tuân (Bộ môn tàu thủy, Khoa Kỹ thuật giao thông-ĐH Bách khoa TP.HCM) đã tập hợp đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp ở lĩnh vực thiết kế, động lực, vật liệu, điều khiển số…

Nghe nói có doanh nghiệp tài trợ để chế tạo tàu, một số đơn vị hợp tác với nhóm nghiên cứu đề nghị thay vỏ tàu bằng gỗ thành vỏ nhôm, nhưng TS Tuân đã không đồng ý, vì nếu vỏ tàu làm bằng nhôm trọng lượng tàu sẽ tăng. Thay vào đó, TS Tuân đã chuyển giao máy cân bằng động, một nghiên cứu trước đó của mình để có tiền đầu tư vào việc chế tạo tàu.

Vỏ con tàu dù được làm bằng gỗ, nhưng nhờ công nghệ chân không nên rất chắc chắn và không thấm nước. “Đây là công nghệ không mới so với thế giới, nhưng ở Việt Nam là rất mới”, TS Tuân khẳng định. Điều này đảm bảo cho con tàu có tính lưỡng cư, nghĩa là vừa có thể chạy dưới nước, lại vừa chạy được trên cạn.

Phục vụ cho du lịch và cứu hộ

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: Việc chế tạo được chiếc tàu đầu tiên này sẽ mở ra cơ hội để chế tạo những con tàu nhẹ hơn, đi nhanh hơn, chở nhiều người hơn. Đặc biệt, đây là con tàu rất thích hợp với vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long cần di chuyển ở tốc độ cao trong những trường hợp khẩn cấp như cứu hộ, cấp cứu và du lịch.

Tàu đệm khí "made in VietNam"

So với các loài tàu thủy truyền thống, tàu đệm khí có ưu điểm vừa chạy được trên cạn, vừa chạy được dưới nước. Do vậy, việc bảo quản con tàu cũng rất thuận tiện. Khách hàng chỉ cần để tàu... trong nhà và khi cần, có thể nổ máy chạy thẳng ra sông nước.

PGS.TS Trần Công Nghị, Khoa Đóng tàu và công trình nổi, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM nhận xét, nhóm nghiên cứu đã bỏ công sức ra để chế tạo tàu đệm khí hoàn chỉnh là rất đáng hoan nghênh. Nhóm chế tạo đã theo sát bản thiết kết và các tính toán động lực. Tuy nhiên, để khẳng định con tàu thực sự thành công còn phải tiến hành thử nghiệm trên vùng sông nước. “Nếu thử nghiệm trên nước ổn định như trên cạn, chúng ta có thể ứng dụng tàu vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay và mơ ước ở những mục đích xa hơn”, PGS.TS Nghị nói.

TS Tuân cho biết, sau khi con tàu này được nghiệm thu, ông sẽ bắt tay vào chế tạo một chiếc tàu đệm khí tiếp theo. Chiếc tàu sau sẽ được chế tạo nhanh hơn, nhờ đã có kinh nghiệm thi công.

Theo Đất Việt
  • 13.918