Tàu NASA chụp ảnh hai cơn bão hợp nhất trên sao Mộc

Hai cơn bão quay ngược chiều kim đồng hồ từng tới gần nhau vài tháng trước, tách ra xa rồi lại bắt đầu sáp nhập.

Vụ sáp nhập bão trên sao Mộc do tàu vũ trụ Juno ghi lại.
Vụ sáp nhập bão trên sao Mộc do tàu vũ trụ Juno ghi lại. (Ảnh: NASA).

Camera của tàu vũ trụ Juno chụp ảnh vụ sáp nhập của hai cơn bão trên sao Mộc, hành tinh khí khổng lồ với khí quyển liên tục biến đổi, vào cuối tháng 12. Nhà khoa học nghiệp dư Tanya Oleksuik xử lý lại màu sắc, sau đó NASA đăng bức ảnh lên website chính thức hôm 3/3.

Hai hình bầu dục màu trắng trong dải màu cam ở bên trái, gần trung tâm bức ảnh, là hai cơn bão đang hợp nhất. Chúng là loại bão quay ngược chiều kim đồng hồ, giống như Vết Đỏ Lớn, cơn bão khổng lồ nổi tiếng trên sao Mộc.

NASA đã theo dõi cơn bão lớn hơn suốt nhiều năm. Nó từng sáp nhập với nhiều cơn bão khác và tăng dần kích thước. Bức ảnh mới được tàu Juno chụp rất đúng lúc vì những vụ sáp nhập bão có thể chỉ diễn ra trong vài ngày. "Hiện tượng này thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học vì hai cơn bão từng tiếp cận nhau cách đó vài tháng nhưng rồi lại tách ra", NASA cho biết.

Vụ sáp nhập có thể là kết quả của những nhiễu động khi đến gần Oval BA, cơn bão lớn hơn ở phía bắc của hai cơn bão đang hợp nhất. Oval BA là xoáy nghịch lớn thứ hai trong khí quyển sao Mộc, chỉ sau Vết Đỏ Lớn. Trong chuyến nghiên cứu sao Mộc này, Juno cũng mang lại cho giới khoa học những hình ảnh tốt nhất đến nay về Oval BA.

Cập nhật: 05/03/2020 Theo VnExpress