Tàu Nga phá băng để cấp nhiên liệu cho Alaska

  •  
  • 515

Một con tàu Nga mang lượng nhiên liệu tối cần thiết tới cảng biển nằm tại một khu vực hẻo lánh ở Alaska cuối cùng đã tới đích hôm thứ Bảy 14/1, sau khi nỗ lực vượt qua quãng đường đóng băng chạy qua Bắc Băng Dương dài tới 480km, lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết.

Dưới sự giúp đỡ của một tàu phá băng thuộc phía Tuần duyên Mỹ, tàu chở dầu Renda của Nga chỉ còn cách có 11km so với cảng Nome, tính tới cuối ngày thứ Sáu 13/1. Tuy nhiên nó đã tiến lên rất chậm trong chặng cuối trước khi cập bến.

"Họ đã cố gắng xác định đoạn đường tốt nhất để đưa tàu Renda vào vị trí gần bờ nhất có thể, nhưng vẫn phải đảm bảo con tàu sẽ rời đi được khi chuyện này kết thúc" - phát ngôn viên Veronica Colbath nói.

"Chúng tôi đã gần tới đích, nhưng không hoàn toàn đến đích và vẫn còn rất nhiều thứ phải di chuyển" - bà nói với hãng tin AFP đồng thời cho biết thêm rằng con tàu chở dầu của Nga có một đoạn vòi dẫn dầu nhiên liệu dài tới 1,6km để phục vụ cho nhiệm vụ lần này.

Con tàu chở theo 1,3 triệu gallon nhiên liệu cho Nome, một thành phố có 3.500 dân vốn vẫn chưa được tiếp dầu trước mùa Đông như thường lệ, do một cơn bão xuất hiện hồi mùa thu đã cản trở việc này.

Tàu Nga phá băng để cấp nhiên liệu cho Alaska

Đây là lần đầu tiên người ta thử mang nhiên liệu vượt qua khoảng 480 cây số đường biển bị băng đóng cứng, trong điều kiện gió và các dòng hải lưu đã khiến việc vận chuyển diễn ra vô cùng khó khăn.

Theo Colbath, tàu Renda đã di chuyển theo sau tàu phá băng Mỹ Healy và phải thường xuyên nhờ tới sự giúp đỡ của con tàu này do băng hình thành quanh nó quá nhanh.

Hoạt động vận chuyển nhiên liệu diễn ra trong điều kiện thời tiết lạnh thấu xương, vô cùng khó khăn ngay cả theo tiêu chuẩn của Alaska. Colbath nói rằng nhiệt độ trên hai con tàu đã giảm xuống tới -50 độ C.

Phía Mỹ đã cấp một giấy phép đặc biệt để tàu Renda được tiến hành hoạt động cứu trợ, do bình thường chỉ có các tàu do Mỹ sở hữu và điều hành mới được thực hiện các hoạt động chuyển nhiên liệu tương tự, theo quy định dưới một đạo luật Mỹ ban hành hồi năm 1920.

Tới tối ngày thứ Sáu, mọi thứ đã sẵn sàng để tàu Nga có thể chuyển nhiên liệu vào bờ, nhưng phía Tuần duyên Mỹ không nói rõ liệu hoạt động này có diễn ra hôm thứ Bảy hay không.

"Họ vẫn còn phải đưa Renda tới vị trí đủ gần để vòi dẫn nhiên liệu có thể với tới được. Và họ cũng phải đảm bảo rằng dù Renda neo đậu ở đâu, nó vẫn có thể rời đi bất kỳ lúc nào" - Colbath cho biết.

Một khi các vòi dẫn đã được nối với nhau, việc chuyển nhiên liệu từ tàu vào bờ sẽ mất chừng 45 giờ bơm liên tục, cả ngày lẫn đêm, các quan chức cho biết.

Người ta đã tạo một lối đi bằng cách rẽ tuyết ở một bãi biển có tầm nhìn tốt hướng về phía cảng, để người dân thị trấn có thể tới xem việc chuyển nhiên liệu. Tuy nhiên nhiều cọc sơn đỏ ở đầu cũng đã được cắm trên băng tuyết, đánh dấu các khu vực người dân không được lai vãng tới, do vòi dẫn sẽ chạy qua đó.

Tất cả những gì người ta có thể nhìn thấy từ bờ chỉ là 2 đốm trắng nhỏ bằng hạt đậu, chính là những con tàu kể trên.

"Vào thời điểm này, chúng tôi không thể nói khi nào việc chuyển nhiên liệu sẽ diễn ra bởi sau khi Renda vào vị trí, chúng tôi sẽ phải chờ cho tới khi nước đông cứng quanh con tàu để giữ cho nó ổn định" - một phát ngôn viên khác của Tuần duyên Mỹ , cô Sara Francis, cho biết.

Ngay cả khi việc chuyển dầu bắt đầu, cũng rất khó để dự đoán nó sẽ diễn ra trong bao lâu, do nhiệt độ đặc biệt thấp có thể ảnh hưởng tới tốc độ dòng chảy của nhiên liệu.

Theo Vietnam+
  • 515