Tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc thám hiểm "ngôi nhà bí ẩn" trên Mặt Trăng

  •  
  • 1.655

Tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc sẽ nghiên cứu một vật thể hình khối bí ẩn mà nó đã phát hiện trước đây trên Mặt trăng.

Theo đài Sputnik (Nga), Andrew Jones, nhà báo chuyên đưa tin về chương trình vũ trụ của Trung Quốc trong nhiều năm, cho biết tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc sẽ nghiên cứu một vật thể hình khối bí ẩn mà nó đã phát hiện trên Mặt trăng trước đó.

Vào ngày 3/12, nhà báo Andrew đã đăng tải những hình ảnh do tàu thám hiểm Yutu-2 chụp được trong miệng núi lửa Von Kármán ở phía xa của Mặt trăng. Một trong số bức ảnh cho thấy một vật thể kỳ lạ mà các nhà thiên văn Trung Quốc đã gọi là “ngôi nhà bí ẩn”.

Tàu thăm dò Mặt trăng của Trung Quốc phát hiện "ngôi nhà bí ẩn".
Tàu thăm dò Mặt trăng của Trung Quốc phát hiện "ngôi nhà bí ẩn". (Ảnh: Twitter).

Góc quan sát hiện tại của tàu Yutu-2 của Trung Quốc về “ngôi nhà bí ẩn” hiện tại khá mờ và xa nên cần tiến gần hơn để quan sát rõ ràng hơn. Cnet nhận định lời lý giải thuyết phục nhất cho vật thể này có thể là một tảng đá Mặt trăng. Khu vực mà tàu vũ trụ Trung Quốc đang thám hiểm trên Mặt trăng nổi tiếng có nhiều vết lõm từ các hố va chạm và do đó có thể có nhiều mảnh vỡ lớn từ các vụ va chạm vũ trụ.

Nhà báo nói đùa rằng vật thể này không phải là tảng đá nguyên khối bí ẩn màu đen được tìm thấy trong bộ phim “2001: A Space Odyssey” của đạo diễn Stanley Kubrick hay một tác phẩm của người ngoài hành tinh.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc thực hiện những khám phá bí ẩn. Vào tháng 2/2019, một tháng sau khi đáp xuống Mặt trăng, Yutu-2 đã tình cờ phát hiện ra một chất giống gel bí ẩn bên trong miệng núi lửa trên đó. Các nhà thiên văn học Trung Quốc nghi ngờ chất này xuất hiện do tác động của thiên thạch trên bề mặt Mặt trăng.

Trong khuôn khổ sứ mệnh tàu đổ bộ Mặt trăng Thường Nga 4, tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc có sứ mệnh thám hiểm giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với địa chất dưới bề mặt Mặt trăng. Con tàu này có nhiệm vụ đo thành phần hóa học của đất và đá Mặt trăng, thực hiện các quan sát thiên văn vô tuyến tần số thấp bằng kính viễn vọng vô tuyến, cũng như nghiên cứu các tia vũ trụ. Ngoài ra, các phương tiện thám hiểm không gian sẽ nghiên cứu sự phát triển của các vụ phóng khối lượng đăng quang giữa Mặt Trời và Trái Đất.

Vào tháng 1/2019, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu thăm dò vũ trụ xuống vùng xa xôi ít được khám phá của Mặt trăng. Trong suốt 3 năm qua, phương tiện thám hiểm không gian này đã thực hiện hơn một chục cuộc thử nghiệm và thực hiện một số khám phá thú vị.

Cập nhật: 06/12/2021 Theo Báo Tin Tức
  • 1.655